12 BẢNG MÀU HIỆN ĐẠI NÂNG TẦM THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN
Màu sắc có khả năng liên kết ý nghĩa và khơi gợi cảm xúc sâu sắc ngoài ra còn là chìa khóa để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả. Bài viết này chia sẻ cho bạn 12 cách kết hợp màu sắc và ứng dụng ngay vào bảng màu thương hiệu.
Màu sắc là đặc trưng của nhận thức thị giác được mô tả thông qua các loại màu, với các tên như đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương hoặc tím. Nhận thức về màu sắc này xuất phát từ sự kích thích của các tế bào cảm quang (đặc biệt là tế bào hình nón trong mắt người và mắt động vật có xương sống khác) bằng bức xạ điện từ (trong phổ nhìn thấy trong trường hợp của con người).
Hãy xem xét rằng màu đỏ không nóng. Màu xanh không lạnh. Màu nâu không ấm cúng và màu xanh lá cây không phải đất. Tuy nhiên, chính sự liên kết về mặt ý nghĩa mới là sức mạnh đằng sau màu sắc. Khi được sử dụng với chủ ý sâu sắc, màu sắc có thể là một công cụ trực quan đáng kinh ngạc để truyền tải cảm xúc, tạo ra ý nghĩa và thu hút khán giả trong tiềm thức.
Tuy nhiên, trước khi khai thác sức mạnh của màu sắc cho việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn, chúng ta phải tìm hiểu nhanh về tâm lý và lý thuyết màu sắc. Nào, hãy lấy cuốn sổ của bạn và bắt đầu ghi chép thôi!
Hiểu về cách phối màu
Màu sắc là một công cụ mạnh mẽ có khả năng khơi gợi cảm xúc, ảnh hưởng đến hành vi và truyền đạt ý nghĩa. Tâm lý học màu sắc nghiên cứu cách màu sắc ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của chúng ta; lý thuyết màu sắc tập trung vào cách kết hợp màu sắc phối hợp với nhau và ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta.
Tâm lý học màu sắc
Tâm lý học màu sắc nghiên cứu cách màu sắc ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của chúng ta dựa trên ý tưởng rằng các màu sắc khác nhau gợi lên những cảm xúc và liên tưởng khác nhau. Ví dụ, chúng ta thường liên tưởng màu đỏ với sự phấn khích, đam mê và nguy hiểm, trong khi chúng ta liên tưởng màu xanh lam với sự đáng tin cậy, đáng tin cậy và bình tĩnh. Breaking Bad rất xuất sắc trong việc sử dụng màu sắc để thiết lập bầu không khí, liên kết ý nghĩa và thiết lập tâm trạng trong suốt bộ truyện.
Lý thuyết màu sắc
Lý thuyết màu sắc nghiên cứu cách các màu phối hợp với nhau và ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta dựa trên ba màu cơ bản: đỏ, vàng và xanh lam. Như chúng ta đã học ở trường tiểu học, những màu này kết hợp với nhau để tạo ra tất cả các màu bậc 2 mà chúng ta biết và yêu thích.
Lý thuyết màu sắc cũng có thể được sử dụng để tạo ra các cách phối màu khác nhau: đơn sắc, tương đồng, bổ sung hoặc bộ ba.
- Đơn sắc — Một bảng màu đơn sắc sử dụng các sắc thái và sắc thái khác nhau của cùng một màu. Kiểu phối màu này đơn giản và thanh lịch, hoàn hảo cho một cái nhìn thống nhất và gắn kết hơn. Ví dụ: một doanh nghiệp bán các sản phẩm tối giản hoặc cao cấp có thể sử dụng bảng màu đơn sắc đen và trắng. Cách phối màu đơn sắc được thấy ở các thương hiệu như Apple (đen trắng), Chanel (đen trắng) và Tiffany & Co (xanh ngọc lam).
- Tương đồng – Cách phối màu tương tự sử dụng các màu cạnh nhau trên bánh xe màu. Cách phối màu này hài hòa và dễ chịu cho mắt, lý tưởng để tạo cảm giác cân bằng và yên bình. Ví dụ: một doanh nghiệp bán sản phẩm hữu cơ có thể sử dụng bảng màu tương tự là xanh lá cây, vàng và cam. Các kế hoạch tương tự được thấy ở các thương hiệu như Mastercard (đỏ & cam) và Instagram (chuyển màu vàng, cam, đỏ, tím, xanh lam) .
- Bổ sung – Cách phối màu bổ sung sử dụng các màu đối diện nhau trên bánh xe màu. Kiểu phối màu này đậm và bắt mắt, tạo cảm giác tràn đầy năng lượng và phấn khích. Ví dụ: một doanh nghiệp bán sản phẩm thể dục có thể sử dụng bảng màu bổ sung là xanh lam và cam. Các kế hoạch bổ sung được thấy ở các thương hiệu như McDonald’s (đỏ & vàng sáng), Pepsi (đỏ, trắng & xanh) và Coca-Cola (đỏ & trắng).
- Bộ ba – Cách phối màu bộ ba sử dụng ba màu cách đều nhau xung quanh bánh xe màu. Kiểu phối màu này rực rỡ và năng động, hoàn hảo để tạo ra một cái nhìn trực quan hấp dẫn và thu hút. Ví dụ: một doanh nghiệp bán đồ chơi trẻ em có thể sử dụng bảng màu ba màu đỏ, vàng và xanh lam. Sơ đồ bộ ba được thấy ở các thương hiệu như BMW (xanh, trắng và đen) và Google (đỏ, vàng và xanh).
Các nhà thiết kế sử dụng các cách phối màu này làm bảng màu cho các nhu cầu tiếp thị và thiết kế khác nhau; bảng màu của bạn là tiêu chuẩn để chọn các màu tương thích, thống nhất và gắn kết, trong khi bảng màu hoặc bảng màu thương hiệu của bạn là tập hợp các kết hợp màu cụ thể mà bạn sử dụng trong các thiết kế thương hiệu.
Chọn cách phối màu và bảng màu phù hợp cho doanh nghiệp của bạn
Đối với các doanh nghiệp, việc chọn cách phối màu và bảng màu là chìa khóa để tạo ra sự hấp dẫn ban đầu đối với bất kỳ đối tượng cụ thể nào. Màu sắc có thể xây dựng tính cách thương hiệu mạnh mẽ hơn, vừa có sức ảnh hưởng vừa gây cảm xúc. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ khi chọn cách phối màu và lưu ý khi chọn bảng màu cho doanh nghiệp của bạn. Điều quan trọng trước tiên là phải xem xét nhận diện thương hiệu, ngành/lĩnh vực và đối tượng mục tiêu của bạn, bao gồm cả tông màu tổng thể mà bạn muốn truyền tải.
- Hãy xem xét bản sắc thương hiệu của bạn . Giá trị cốt lõi và sứ mệnh của doanh nghiệp bạn là gì? Bạn đang muốn truyền tải hình ảnh nào tới đối tượng mục tiêu của mình?
- Hãy xem xét ngành của bạn và các đối thủ cạnh tranh . Tiêu chuẩn ngành là gì và bạn làm cách nào để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?
- Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn . Họ có khả năng bị thu hút bởi những màu sắc nào? Bạn muốn họ cảm thấy những cảm xúc gì khi nhìn thấy thương hiệu doanh nghiệp của bạn?
- Tuân thủ các nguyên tắc của lý thuyết màu sắc . Chọn một bảng màu làm khung để tạo ra nhiều cách kết hợp màu khác nhau. Những sự kết hợp này sẽ tạo nên bảng màu thương hiệu của bạn.
Bạn nên nghiên cứu thêm về tâm lý và lý thuyết màu sắc trước khi tập trung vào bất kỳ sự kết hợp màu nào. Đánh giá thực sự các kế hoạch và bảng màu phù hợp nhất với doanh nghiệp, đối tượng và ngành của bạn với thông điệp mong muốn của bạn — tận dụng các tài nguyên như ChatGPT hoặc Google Bard nếu bạn cần nguồn cảm hứng.
Vì vậy, với mọi thứ đã được sắp xếp, hãy cùng xem một số bảng màu dành cho doanh nghiệp hiện đại đã và đang ứng dụng thành công.
12 cách kết hợp màu sắc tốt nhất
Từ màu ấm, màu lạnh, màu trung tính và màu phấn, dưới đây là 12 cách kết hợp màu sắc kinh doanh hiện đại để bạn cân nhắc cho màu sắc thương hiệu của mình.
1. Xanh ô liu và đào
Sự kết hợp màu sắc bổ sung này thể hiện sự cân bằng giữa mát mẻ và ấm áp, một diện mạo lý tưởng cho các thương hiệu sức khỏe và chăm sóc sức khỏe đang tìm cách truyền tải vẻ ngoài và cảm giác chào đón, hấp dẫn.
Mã hex: #556B2F, #FFDAB9
2. Quả mận và màu nâu sẫm
Cùng với nhau, màu mận và màu nâu sẫm tạo ra sự kết hợp màu sắc tương tự phong phú, lý tưởng cho các doanh nghiệp trong phân khúc hàng hóa và dịch vụ xa xỉ. Tông màu trầm, phong phú của mận có thể biểu thị sự thư giãn và sang trọng, trong khi màu nâu sẫm tạo thêm nét trung tính của đất, gợi lên cảm giác thanh thản hơn nữa.
Mã hex: #8E4585, #483C32
3. Vàng mù tạt và xanh navy
Sự kết hợp màu sắc bổ sung này là một sự kết hợp cổ điển tuyệt đối. Màu vàng mù tạt và xanh nước biển kết hợp với nhau tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ, lý tưởng cho các hoạt động kinh doanh du lịch, đi biển và hoạt động ngoài trời.
Mã hex: #FFDB58, #154360
4. Xanh mòng két và xám
Đối với những người đang tìm kiếm sự kết hợp màu sắc thoải mái nhưng tinh tế hơn, màu xanh mòng két và màu xám mang đến một cách phối màu tương tự đẹp mắt, lý tưởng cho các ngành muốn truyền đạt niềm tin và kiến thức chuyên môn, đặc biệt là tài chính, luật và tư vấn.
Mã hex: #008080, #808080
5. Màu tím đậm và vàng kim
Gợi nhớ đến màu sắc đậm đà của rượu vang và vườn nho, màu tím đậm và màu vàng kim là sự kết hợp màu sắc lý tưởng cho các nhà máy rượu vang, doanh nghiệp cao cấp trong ngành khách sạn như khách sạn và nhà hàng cũng như các ngành chăm sóc sức khỏe như spa, trung tâm thiền và phòng tập yoga.
Mã hex: #800080, #DAA520
6. Xanh bạc hà và hồng nhạt
Xanh bạc hà và hồng nhạt cùng nhau tạo nên sự kết hợp màu sắc mang lại cảm giác tinh tế và mộng mơ. Sự kết hợp màu sắc bổ sung này rất tuyệt vời cho các doanh nghiệp đang tìm cách gợi lên nét thẩm mỹ nữ tính hơn, đặc biệt là trong ngành thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
Mã hex: #AAFFC3, #FFC0CB
7. Xanh hoàng gia, vàng chanh và xám
Đối với những người khởi nghiệp đang tìm kiếm một bảng màu truyền đạt sự tin cậy đồng thời truyền tải sự phấn khích và cân bằng, màu xanh hoàng gia, vàng chanh và xám là sự kết hợp màu sắc bổ sung dành cho bạn.
Mã hex: #4169E1, #FFF44F, #808080
8. Cam cháy, đất nung và kem
Một trong những sự kết hợp màu sắc được yêu thích: cam cháy, đất nung và kem là lý tưởng cho hầu hết mọi ngành công nghiệp. Những màu sắc tương tự này rất ấm áp và chào đón, nhưng đồng thời cũng rất thú vị.
Mã hex: #CC5500, #E2725B, #FFFFF0
9. Xanh navy, xanh coban và trắng
Màu xanh nước biển, xanh coban và trắng hiện đại và tinh tế là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp công nghệ, tài chính hoặc tư vấn. Màu xanh lam đậm và hiện đại, thể hiện sự tin cậy chắc chắn với màu trắng, tăng cường sự cân bằng của bảng màu tuyệt đẹp này.
Mã hex: #000080, #0000FF và #FFFFFF
10. Xanh da trời, hoa oải hương và trắng
Sự kết hợp màu pastel nhẹ nhàng này truyền tải ý tưởng về sự lãng mạn vui tươi và nữ tính, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực đám cưới và thậm chí cả chăm sóc trẻ em.
Mã hex: #87CEFA, #E6E6FA và #FFFFFF
11. Màu be, nâu và kem
Tương tự như cam cháy, đất nung và kem, màu be, nâu và kem là sự kết hợp màu tương tự màu kem, ấm áp. Trung tính hơn so với sự kết hợp trước đó, những màu này lý tưởng cho các ngành nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và tính bền vững.
Mã hex: #F5F5DC, #654321 và #FFFFF0
12. Xám đá phiến, hồng phấn và tím hoa cà
Mềm mại và tinh tế, những màu phấn nhẹ nhàng hơn này kết hợp với nhau để tạo ra một bầu không khí êm dịu, thanh lịch, hoàn hảo cho các tiệm nail và cửa hàng muốn nổi bật mà không có quá nhiều điểm nhấn không cần thiết.
Mã hex: #708090, #FFB6C1, #E0B0FF
Sử dụng hiệu quả bảng màu cho doanh nghiệp của bạn
Hãy bắt đầu với câu hỏi bao quát: doanh nghiệp nên sử dụng màu sắc ở đâu và như thế nào để thu hút đối tượng mục tiêu của mình?
Chà, trước tiên hãy xem xét lĩnh vực của bạn, bạn là B2B hay B2C? Tiếp theo, bạn đang bán một sản phẩm hoặc dịch vụ? Những câu hỏi này chỉ ra các điểm tiếp xúc và tài liệu khác nhau mà bạn cần xem xét để củng cố nhận diện thương hiệu của mình một cách hiệu quả, tạo ra trải nghiệm hình ảnh đáng nhớ và thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Danh sách này sẽ thay đổi tùy thuộc vào thị trường và ngành của bạn; tuy nhiên, các đặc điểm cần quan tâm nhất khi sử dụng màu sắc bao gồm:
- Màu sắc logo – Thiết kế logo của bạn là nền tảng cho nhận dạng hình ảnh thương hiệu của bạn, vì vậy bạn nên làm nổi bật bảng màu trong logo của mình, đảm bảo sự nhận biết và liên kết ngay lập tức với thương hiệu của bạn.
- Thiết kế trang web — Áp dụng bảng màu cho nền, thanh điều hướng, nút và liên kết của trang web. Màu sắc có thể tương phản chính xác với màu văn bản và màu nền để dễ đọc và làm nổi bật các yếu tố quan trọng, như nút kêu gọi hành động có màu nhấn.
- Tài liệu tiếp thị (in và kỹ thuật số) – Bao gồm tài liệu quảng cáo, tờ rơi và danh thiếp để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu.
- Bao bì sản phẩm — Nếu doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm vật chất, hãy đưa bảng màu vào thiết kế bao bì sản phẩm của bạn.
- Phương tiện truyền thông xã hội – Tùy chỉnh hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội của bạn với màu sắc thương hiệu, bao gồm hình ảnh hồ sơ, ảnh bìa và hình minh họa bài đăng.
Nếu bạn có bộ nhận diện thương hiệu hoặc hướng dẫn sử dụng thương hiệu, hãy đưa nó vào nguyên tắc của bạn để đảm bảo tính nhất quán, vì tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng nhận diện thương hiệu và củng cố các kết nối cảm xúc đó. Và lấy nó làm thước đo về nguyên tắc thiết kế và ứng dụng trong tương lai.
Ngoài ra, hãy xem xét bối cảnh bạn đang sử dụng màu sắc. Hãy xem xét cách bạn có thể sử dụng tốt hơn các màu chính và màu nhấn để thu hút khán giả một cách trực quan qua các điểm tiếp xúc này trong khi vẫn duy trì bản sắc thương hiệu cốt lõi. Kiểm tra và điều chỉnh bảng màu thương hiệu của bạn trên nhiều phương diện và vật liệu khác nhau.
- Nguồn: https://webflow.com/blog/business-color-palettes