05/12/2023 - Thiết kế bao bì

XU HƯỚNG ĂN VẶT CỦA GENZ : CÓ GÌ THAY ĐỔI SO VỚI TRƯỚC ĐÂY?

nbkdesign
/
17 phút

Bàn luận về xu hướng ăn vặt của GenZ

Dựa theo Blog y khoa của Harvard, định nghĩa của bữa ăn nhẹ là “bất kỳ lượng thức ăn nào nhỏ hơn được ăn giữa các bữa ăn chính”. Tuy nhiên, giới trẻ ngày nay đã phát triển văn hóa ăn vặt vượt xa định nghĩa để bao gồm nhiều loại thức ăn vặt, đồ uống và bất cứ thứ gì họ có thể ăn trong tủ lạnh.

Một số nghiên cứu cho thấy Gen Z nói rằng “trải nghiệm ăn vặt” đều do cảm xúc thúc đẩy họ. Đó là lý do tại sao bài viết này muốn đi sâu vào phân tích các xu hướng và văn hóa xung quanh những người thích ăn vặt thuộc Thế hệ Z và chia sẻ một số hiểu biết sâu sắc về cách các thương hiệu đồ ăn nhẹ có thể kết nối tốt nhất với họ.

Gen Z hào hứng khi snack mai rùa Masita trứ danh Hàn Quốc về Việt Nam - Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina

Nó sẽ đến, đang đến và cũng sẽ đi mau

Bối cảnh: Không có gì ngạc nhiên khi một đại dịch quốc tế đã định hình cách chúng ta nhìn nhận về việc ăn vặt.

Các doanh nghiệp có đang lắng nghe không? Sau khi bị giam giữ trong những năm tuổi trẻ quan trọng, thế hệ này đang bứt phá và muốn được ra ngoài. Bọn họ tìm đến những món ăn nhẹ phù hợp với lối sống của mình nhưng vẫn phải bắt kịp xu hướng hiện đại. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhìn xa hơn sự “tiện lợi” để tìm những món ăn nhẹ có thể mang lại niềm vui, phù hợp với năng lượng của thế hệ trẻ và đừng bao giờ làm mất đi khoảnh khắc đó.

Frito_Lay_Minis.jpg

Nicole Prefer, giám đốc chiến lược của Vault49, người đứng đầu công việc chiến lược trong dự án Frito-Lay Minis đã chia sẻ một số hiểu biết sâu sắc hơn với tôi, cho biết: “Việc ra mắt Frito-Lay Minis đã được báo cáo là lần ra mắt thành công nhất từ ​​trước đến nay của thương hiệu, vượt qua doanh số bán hàng. Một phần của thành công là chúng tôi đã đưa những khoảnh khắc thú vị trong xã hội để mọi người có thể chia sẻ thông qua định dạng Minis. Không có gì ngạc nhiên khi các món ăn nhẹ thời thơ ấu lại được người hâm mộ yêu thích.”

Mặc dù sự tiện lợi là yếu tố hàng đầu nhưng thông qua thiết kế bao bì, đặc điểm thương hiệu, kích thước và định lượng sản phẩm, các món ăn nhẹ như Frito-Lay Minis, Gold Fish, và Cheez-It đang thống trị những người ăn vặt thuộc Thế hệ Z vì chúng cho phép thế hệ này có thể kiểm soát khẩu phần ăn của mình, chia sẻ với bạn bè và dễ dàng thưởng thức, có thể mang theo và tiện lợi trong mọi khía cạnh dù là đang ở bên ngoài.

 

Hãy thực tế sản phẩm của bạn!

“Hãy giả vờ cho đến khi bạn thành công” không áp dụng ở đây. Khi các cuộc thảo luận xung quanh những vấn đề như tẩy rửa xanh và sự đa dạng trở nên nổi bật hơn trong cuộc sống của Thế hệ Z, thế hệ này yêu cầu sự minh bạch từ các thương hiệu mà bọn họ sử dụng. Nếu điều gì đó nghe có vẻ quá tốt đến mức khó tin thì rất có thể nó là như vậy. Bọn họ không ngu ngốc khi nhìn thấy nó.

382041372_17981394017522749_4340884096799139486_n.jpg

Điều đó nói lên rằng, Gen Z có niềm đam mê phải được cho phép. Không giống như cha mẹ họ, Thế hệ Z tin rằng cuộc sống luôn cân bằng thay vì mua hàng với những lời hứa tiếp thị quá mức và những lựa chọn thay thế “tất cả đều quá tốt”. Một nghiên cứu của Mondelez ủng hộ điều đó, cho thấy 82% Gen Z sử dụng đồ ăn vặt như một phương tiện để “chiêu đãi” bản thân. Các doanh nghiệp cần không ngoan hơn, đừng tuyên bố sản phẩm của bạn tốt cho sức khỏe nhất mà thay vào đó, cung cấp các lựa chọn cho người tiêu dùng các món ăn nhẹ dễ tiếp cận hơn là một sản phẩm “thần kỳ”.

FG016_Fun-Gal_Website_ContentCreation_Assets_HeroImages_Twisted_Thai_Chili_Hero_e5ee10aa-11b2-4ccd-ae6f-f82b3a07fc2c_720x.webp

 

Đó là về hành trình, không phải đích đến

Khi nói đến thương hiệu và sản phẩm, Gen Z quan tâm nhiều đến trải nghiệm. Theo xu hướng như Lays, họ là một trong những nhà tài trợ chính cho Rap Việt với mức độ lan truyền tăng vọt, rõ ràng là họ muốn thử nghiệm và đã thành công trong việc quảng bá sản phẩm của họ.

Đối với các thế hệ trước, bao bì đẹp có thể đã đủ để thu hút người tiêu dùng, nhưng bây giờ thế hệ này còn muốn nhiều hơn thế. Họ muốn những sản phẩm tạo ra khoảnh khắc và đồ ăn nhẹ giúp họ dễ dàng khám phá sở thích của mình hoặc mở ra trải nghiệm mới. Gen Z thật sự muốn các thương hiệu coi việc ăn vặt mang đến niềm vui. Họ muốn các thương hiệu đồ ăn nhẹ tạo ra sự tương tác mà họ có thể tham gia chứ không chỉ đơn giản là mua sản phẩm đó.

Ba cách để kết nối với Gen Z

Có nhiều cách để ăn vặt thành công với Thế hệ Z. Đối với các thương hiệu mới nổi và lâu đời, đây là ba cách bạn có thể thực sự phát triển mạnh mẽ trong mắt người tiêu dùng Thế hệ Z.

Hãy tăng trải nghiệm của người dùng

Gen Z không chỉ muốn một hộp khoai tây chiên. Họ muốn những lát khoai tây có thể lật, nghiêng và đổ; Bánh quy có thể xoắn, liếm và nhúng; Họ muốn đồ ăn nhẹ có thể phục vụ như một khoảnh khắc để trải nghiệm. Thế giới mới lạ của hương vị, kết cấu và hình độc đáo, hay thậm chí là bất cứ thứ gì có thể đánh giá qua cảm xúc. Gen Z muốn thứ gì đó có thể tương tác, trải nghiệm sáng tạo—và sau đó chia sẻ với bạn bè trên TikTok. Hãy suy nghĩ về những gì sản phẩm của bạn có thể cung cấp để làm cho trải nghiệm ăn vặt bình thường trở nên thú vị và cá nhân hóa hơn một chút.

snacks archivos - Aperitivos Snack S.A.

 

“Hack” sức khỏe

Gen Z muốn chiếc bánh của họ và cũng muốn ăn nó. Không giống như các thế hệ trước, họ sẽ không chấp nhận những món ăn nhẹ nhạt nhẽo hoặc hạn chế về sự trải nghiệm. Thay vào đó, họ muốn điều chỉnh những thứ họ yêu thích. Thương hiệu như Flings Và Magic Spoon nâng tầm món ăn sáng chủ yếu thời thơ ấu của GenZ mới mẻ hơn và đương nhiên chúng sẽ là một bữa ăn sáng tuyệt vời. Mặc dù Gen Z có nhiều khả năng thay đổi xu hướng, nhưng họ không mong đợi sự hoàn hảo mà chỉ cần cân nhắc một số điều chỉnh thành phần dinh dưỡng của sản phẩm.

3.9_-_Influencer_Kit_2.webp

Hãy truyền tải thông điệp bằng giọng nói thương hiệu

Trong một biển những sản phẩm giống nhau, bạn rất dễ bị lạc vào thế giới đồ ăn nhẹ. Tuổi trẻ quý trọng những người cười cùng họ chứ không phải cười nhạo họ. Tạo giọng điệu chân thực, sử dụng sự hài hước để kết nối và suy nghĩ về những khoảnh khắc như những đoạn nội dung ẩn giấu để Gen Z có thể khám phá điều khiến họ cảm thấy được tương tác. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn, xây dựng cộng đồng và niềm tin xung quanh thương hiệu của bạn—đừng ngại sự táo bạo và bứt phá.

Nhìn chung, có nhiều cách mà các thương hiệu có thể kết nối với Gen Z ngoài việc đăng mạng xã hội hay một số cách quảng cáo truyền thống. Thông qua sự hiểu biết và xây dựng thương hiệu chu đáo, các thương hiệu có thể bắt đầu tích cực mở ra cộng đồng để “chơi đùa” với các thế hệ mới thay vì đứng ngoài quan sát.

Điều quan trọng nhất là để thương hiệu của bạn tự nói lên điều đó. Hãy làm đúng và cuối cùng mọi người sẽ lắng nghe thương hiệu của bạn.

 

  • Nguồn: https://thedieline.com/blog/2023/10/3/you-can-sit-with-us-how-to-snack-with-gen-z

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Thiết kế bao bì Lễ hội đặc biệt: Sá xị Chương Dương

Thương hiệu nước giải khát Sá xị Chương Dương

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế cần giữ gìn giá trị di sản nhưng phải hòa nhập xu hướng hiện đại để tiếp cận thế hệ trẻ.

+ Thể hiện sản phẩm là món quà Tết độc đáo, ý nghĩa, mang đậm tinh thần kết nối và tri ân.

+ Bao bì cần nổi bật trên kệ hàng, cạnh tranh với nhiều thương hiệu nước giải khát lớn trong cùng phân khúc.

Thiết kế bao bì Lễ hội đặc biệt: HỘP QUÀ TẾT CQ MART

Cửa hàng chuyên các sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm và thức uống nhập khẩu

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần gần gũi với xu hướng mới, thể hiện được giá trị văn hóa truyền thống được thổi vào câu chuyện sản phẩm.

+ Thiết kế cần nhấn mạnh điểm nhận diện thương hiệu ở khung chìa khóa được đặt tại phần trung tâm, phần artwork khi trình diễn cần tạo được sự bất ngờ, gây chú ý mạnh đến người xem.

Thiết kế bao bì ứng dụng nhận diện thương hiệu: THƯƠNG HIỆU ĐỒ GỖ FnB

Thương hiệu kinh doanh đồ dùng gia dụng nhà bếp bằng gỗ

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế nhận diện thương hiệu mới cần được chuẩn hóa và đồng bộ, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới từ thị trường.

+ Phát triển bộ nhận diện thương hiệu lên các thiết kế bao bì sản phẩm khác nhau nhưng vẫn đảm bảo tính nhận diện của thương hiệu.

+ Concept thương hiệu yêu cầu cần có tính ứng dụng cao, không những cho các dòng sản phẩm khác, mà còn cần ứng dụng được lên các sản phẩm truyền thông online / offline.

Thiết kế nhận diện thương hiệu: CÀ PHÊ HÒA TAN EXPRESSO

Thương hiệu cà phê hòa tan đại diện phong cách sống hiện đại

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần gần gũi với xu hướng mới, tối giản nhưng không đơn điệu, phù hợp với người dùng mới.

+ Thiết kế cần nhấn mạnh điểm nhận diện thương hiệu ở phần chữ "X" được cách điệu, các chi tiết phụ trợ khác cũng cần được đặt để khéo léo nhằm truyền tải đúng thông điệp thương hiệu.

+ Concept bao bì yêu cầu cần có tính ứng dụng cao, không những cho các dòng sản phẩm khác, mà còn cần ứng dụng được lên các sản phẩm truyền thông online / offline.

Thiết kế bao bì sản phẩm: BÁNH TRÁNG XUAAN THANH

Thương hiệu Bánh tráng di sản Sài Gòn

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần mang hơi hướng, màu sắc truyền thống của Sài Gòn tân thời, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hiện đại và thanh lịch, phù hợp với thị trường mới.

+ Concept bao bì cần có tính nhận diện, tạo được ấn tượng mạnh. Các yếu tố thiết kế cần tạo liên tưởng tới sự "thủ công" và bình dị, gần gũi gắn liền với đặc sản bánh tráng quen thuộc.

+ Ngoài ứng dụng truyền thông, concept mới cần đảm bảo tính ứng dụng cao tại các điểm chạm đa chiều trong không gian, tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp hóa nhận diện từ bao bì sản phẩm.

Thiết kế nhận diện thương hiệu: THƯƠNG HIỆU OEM CÀ PHÊ TRANQ

One stop shop cho mọi nhu cầu sản xuất cà phê Việt Nam và thế giới

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện cần thể hiện được sự chuyên nghiệp, tính chuyên gia và sự sáng tạo trong quy trình phát triển cà phê của nhà máy Tran-Q.

+ Màu sắc thương hiệu cần tối giản, tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo được các yếu tố nhận diện của một nhà máy cà phê.

+ Các yếu tố thiết kế cần miêu tả trực quan, rõ ràng, minh bạch, phù hợp với thông điệp mà Tran-Q muốn truyền tải.

Thiết kế không gian trải nghiệm ứng dụng nhận diện thương hiệu: THE BANNED COFFEE

Chuỗi thương hiệu cà phê nhượng quyền dành cho giới trẻ

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện thương hiệu mới cần mang tinh thần, năng lượng và phong cách trẻ, xây dựng các yếu tố về văn hóa của cộng đồng khách hàng genZ, genY với lối sống hiện đại.

+ Concept mới phải thể hiện được sự khác biệt, tạo được điểm nhấn, ấn tượng so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

+ Ngoài ứng dụng trên các ấn phẩm truyền thông, concept mới cần có tính ứng dụng cao tại các điểm chạm đa chiều trong không gian, tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp hóa nhận diện thương hiệu.

Thiết kế bao bì lễ hội đặc biệt: Hộp quà Trung thu Cái lò nướng 2024

Thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng khu vực TPHCM

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì dựa trên câu chuyện "Tinh hoa truyền thống Việt", kết hợp các yếu tố về văn hóa, di sản của các làng nghề truyền thống Việt Nam.

+ Thiết kế phải hội tụ được các yếu tố truyền thống nhưng vấn khéo léo kết hợp cùng các yếu tố hiện đại. Tạo nên hộp bao bì chuyên nghiệp, chỉn chu, sống động, phác họa thành công không gian mùa Tết Trung Thu gần gũi, ấm áp.

+ Ngoài ra, thiết kế bao bì Cái Lò Nướng cần phải có tính ứng dụng cao, làm nền tảng thiết kế cho các sản phẩm phụ trợ cũng như không gian bán hàng, các ấn phẩm truyền thông.

Thiết kế không gian trải nghiệm ứng dụng nhận diện thương hiệu: FARMERS MARKET

Chuỗi siêu thị Việt Nam chuyên cung cấp thực phẩm hữu cơ chất lượng cao

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thương hiệu đã có logo nhưng chưa truyền tải được toàn bộ thông điệp, vị thế của thương hiệu.

+ Logo mới cần hiện đại hơn, tươi trẻ hơn nhưng vẫn dựa trên hình ảnh đặc trưng của người nông dân Việt Nam.

+ Màu sắc thương hiệu được ưu tiên bởi sự thu hút, mang tính đổi mới nhưng tạo được sự uy tín, bảo vệ cho những giá trị mà thương hiệu đã cam kết.

+ Các yếu tố về hình ảnh cần truyền tải được thông điệp "Healthy Food, Healthy You" của thương hiệu, khẳng định giá trị chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ lớn nhất tại TPHCM.

+ Mọi ấn phẩm thiết kế khi ứng dụng vào không gian phải đảm bảo mang lại các trải nghiệm đa giác quan đặc biệt, cảm xúc nhất; làm nên điểm khác biệt chỉ có tại chuỗi Farmers Market.

THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU: ONE GREEN MARKETS

Tổ chức nông sản xanh Việt Nam thế hệ mới

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo thương hiệu cần thể hiện được lý tưởng "Vì một hành trình xanh, cùng nông sản Việt đổi mới" của thương hiệu.

+ Logo và bộ nhận diện cần thể hiện được tính liên kết và hợp nhất để tạo nên chuỗi nông sản Việt đổi mới, phù hợp với tinh thần thương hiệu.

+ Các yếu tố về hình ảnh cần gắn liền với nông nghiệp Việt Nam, những hình ảnh mang tính thiên nhiên, gần gũi.

+ Màu sắc thương hiệu cần đồng nhất nhưng vẫn có điểm nổi bật, lấy màu xanh đại diện cho thiên nhiên, cho cây lúa làm chủ đạo.

TERRISA

Chuỗi cửa hàng bán lẻ trái cây nhập khẩu

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thương hiệu đã có logo nhưng chưa truyền tải được toàn bộ thông điệp, vị thế thương hiệu.

+ Logo mới trước hết là phải phù hợp với mục đích bản lẻ của thương hiệu, dễ dàng tiếp cận đối tượng tiêu dùng.

+ Màu sắc thương hiệu tạo được sự nổi bật và có phần thể hiện được yếu tố về "nông trại, trồng trọt" của trái cây Terrisa.

+ Hình ảnh "cô gái Terrisa" cần có sự chăm sóc chuyên nghiệp, tinh chọn, khẳng định ưu thế trái cây nhập khẩu tại vườn của thương hiệu.

+ Bộ nhận diện thương hiệu của Terrisa cần làm rõ sứ mệnh bảo chứng cho sản phẩm trái cây nhập khẩu: minh bạch, rõ ràng và tạo được sự uy tín.

BIO DOG

100% PET LOVE

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo trước đó có màu sắc tươi sáng, phù hợp với mục đích thương mại nhưng chưa miêu tả được điểm mạnh cho sản phẩm thuần thiên nhiên.

+ Logo cần có đinh hướng thiết kế tối giản hơn với hình ảnh nhận diện đặc trưng từ chú chó của Pet Love 100%.

+ Màu sắc sử dụng cần có tính nhận diện cao, ứng dụng tốt cho các dòng phát triển sau, phù hợp với yếu tố thuần thiên nhiên của sản phẩm.

+ Font chữ và các yếu tố thiết kế cần tuân theo sự tối giản những tạo được điểm nhấm và dễ tiếp cận khách hàng.

LEE & TEE

Sản phẩm thời trang da Việt Nam

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Tái nhận diện thương hiệu Lee&Tee với kim chỉ nam thương hiệu, câu chuyện thương hiệu, logo, bản sắc công ty và sự đổi mới trong nội thất.

+ Bộ nhận diện phải dựa trên những giá trị cốt lõi của thương hiệu, tạo nên sự hiện đại, mang tính đồng nhất, thể hiện được bản sắc thương hiệu.

+ Màu sắc thương hiệu cần thể hiện nên sự uy tín, chất lượng nhưng có phần hiện đại, mới mẻ của một thương hiệu thời trang.

PSM

Giải pháp quản lý sản xuất cho doanh nghiệp Việt Nam

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện cần truyền tải rõ ràng thông điệp về một giải pháp quản lý thiết thực cho doanh nghiệp.

+ Hinh ảnh cần mang tính chuyên gia, chỉn chu và tạo được sự uy tín, đáng tin cậy của thương hiệu.

+ Các yếu tố thiết kế cần diễn đạt được vai trò cung cấp giải pháp của thương hiệu.

LANGBIANG EZ WATER

Nước Ion Kiềm đóng chai

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện thương hiệu cần có concept thể hiện rõ đặc tính nối trội của sản phẩm nước ion kiềm, có nguồn nước thiên nhiên từ Lang Biang.

+ Màu sắc thương hiệu cần tạo sự khác biệt, mang tính cạnh tranh, thể hiện được sự kết hợp giữa thiên nhiên và công nghệ trên chính chai nước.

+ Các hình dáng chai cần thân thiện vơi người dùng, dễ nhận biết, dễ sử dụng.

YẾN NÚI RỒNG

Sản phẩm Yến sào đến từ Gia Lai

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo Yến Núi Rồng cần miêu tả được hình ảnh Núi Hàm Rồng tại Gia Lai lồng ghép với hình ảnh chim Yến nhằm truyền tải giá trị về nguồn gốc, xuất xứ của thương hiệu.

+ Tagline cho thương hiệu cần thể hiện được tính kết nối, ứng với thông điệp là thương hiệu kết nối giữa con người với thiên nhiên, con người với con người và chính bản thân sức khỏe của bản thân.

+ Bao bì sản phẩm cần hiện đại, không quá truyền thống như các sản phẩm yến trên thị trường.

+ Màu sắc sản phẩm thể hiện được yếu tố "Yến Núi", gần gũi với thiên nhiên và miêu tả được đặc trưng của mỗi dòng sản phẩm cho mỗi đối tượng khác nhau.

TỪ KHÓA BÀI VIẾT

error: Content is protected !!