XU HƯỚNG ĂN VẶT CỦA GENZ : CÓ GÌ THAY ĐỔI SO VỚI TRƯỚC ĐÂY?
Bàn luận về xu hướng ăn vặt của GenZ
Dựa theo Blog y khoa của Harvard, định nghĩa của bữa ăn nhẹ là “bất kỳ lượng thức ăn nào nhỏ hơn được ăn giữa các bữa ăn chính”. Tuy nhiên, giới trẻ ngày nay đã phát triển văn hóa ăn vặt vượt xa định nghĩa để bao gồm nhiều loại thức ăn vặt, đồ uống và bất cứ thứ gì họ có thể ăn trong tủ lạnh.
Một số nghiên cứu cho thấy Gen Z nói rằng “trải nghiệm ăn vặt” đều do cảm xúc thúc đẩy họ. Đó là lý do tại sao bài viết này muốn đi sâu vào phân tích các xu hướng và văn hóa xung quanh những người thích ăn vặt thuộc Thế hệ Z và chia sẻ một số hiểu biết sâu sắc về cách các thương hiệu đồ ăn nhẹ có thể kết nối tốt nhất với họ.
Nó sẽ đến, đang đến và cũng sẽ đi mau
Bối cảnh: Không có gì ngạc nhiên khi một đại dịch quốc tế đã định hình cách chúng ta nhìn nhận về việc ăn vặt.
Các doanh nghiệp có đang lắng nghe không? Sau khi bị giam giữ trong những năm tuổi trẻ quan trọng, thế hệ này đang bứt phá và muốn được ra ngoài. Bọn họ tìm đến những món ăn nhẹ phù hợp với lối sống của mình nhưng vẫn phải bắt kịp xu hướng hiện đại. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhìn xa hơn sự “tiện lợi” để tìm những món ăn nhẹ có thể mang lại niềm vui, phù hợp với năng lượng của thế hệ trẻ và đừng bao giờ làm mất đi khoảnh khắc đó.
Nicole Prefer, giám đốc chiến lược của Vault49, người đứng đầu công việc chiến lược trong dự án Frito-Lay Minis đã chia sẻ một số hiểu biết sâu sắc hơn với tôi, cho biết: “Việc ra mắt Frito-Lay Minis đã được báo cáo là lần ra mắt thành công nhất từ trước đến nay của thương hiệu, vượt qua doanh số bán hàng. Một phần của thành công là chúng tôi đã đưa những khoảnh khắc thú vị trong xã hội để mọi người có thể chia sẻ thông qua định dạng Minis. Không có gì ngạc nhiên khi các món ăn nhẹ thời thơ ấu lại được người hâm mộ yêu thích.”
Mặc dù sự tiện lợi là yếu tố hàng đầu nhưng thông qua thiết kế bao bì, đặc điểm thương hiệu, kích thước và định lượng sản phẩm, các món ăn nhẹ như Frito-Lay Minis, Gold Fish, và Cheez-It đang thống trị những người ăn vặt thuộc Thế hệ Z vì chúng cho phép thế hệ này có thể kiểm soát khẩu phần ăn của mình, chia sẻ với bạn bè và dễ dàng thưởng thức, có thể mang theo và tiện lợi trong mọi khía cạnh dù là đang ở bên ngoài.
Hãy thực tế sản phẩm của bạn!
“Hãy giả vờ cho đến khi bạn thành công” không áp dụng ở đây. Khi các cuộc thảo luận xung quanh những vấn đề như tẩy rửa xanh và sự đa dạng trở nên nổi bật hơn trong cuộc sống của Thế hệ Z, thế hệ này yêu cầu sự minh bạch từ các thương hiệu mà bọn họ sử dụng. Nếu điều gì đó nghe có vẻ quá tốt đến mức khó tin thì rất có thể nó là như vậy. Bọn họ không ngu ngốc khi nhìn thấy nó.
Điều đó nói lên rằng, Gen Z có niềm đam mê phải được cho phép. Không giống như cha mẹ họ, Thế hệ Z tin rằng cuộc sống luôn cân bằng thay vì mua hàng với những lời hứa tiếp thị quá mức và những lựa chọn thay thế “tất cả đều quá tốt”. Một nghiên cứu của Mondelez ủng hộ điều đó, cho thấy 82% Gen Z sử dụng đồ ăn vặt như một phương tiện để “chiêu đãi” bản thân. Các doanh nghiệp cần không ngoan hơn, đừng tuyên bố sản phẩm của bạn tốt cho sức khỏe nhất mà thay vào đó, cung cấp các lựa chọn cho người tiêu dùng các món ăn nhẹ dễ tiếp cận hơn là một sản phẩm “thần kỳ”.
Đó là về hành trình, không phải đích đến
Khi nói đến thương hiệu và sản phẩm, Gen Z quan tâm nhiều đến trải nghiệm. Theo xu hướng như Lays, họ là một trong những nhà tài trợ chính cho Rap Việt với mức độ lan truyền tăng vọt, rõ ràng là họ muốn thử nghiệm và đã thành công trong việc quảng bá sản phẩm của họ.
Đối với các thế hệ trước, bao bì đẹp có thể đã đủ để thu hút người tiêu dùng, nhưng bây giờ thế hệ này còn muốn nhiều hơn thế. Họ muốn những sản phẩm tạo ra khoảnh khắc và đồ ăn nhẹ giúp họ dễ dàng khám phá sở thích của mình hoặc mở ra trải nghiệm mới. Gen Z thật sự muốn các thương hiệu coi việc ăn vặt mang đến niềm vui. Họ muốn các thương hiệu đồ ăn nhẹ tạo ra sự tương tác mà họ có thể tham gia chứ không chỉ đơn giản là mua sản phẩm đó.
Ba cách để kết nối với Gen Z
Có nhiều cách để ăn vặt thành công với Thế hệ Z. Đối với các thương hiệu mới nổi và lâu đời, đây là ba cách bạn có thể thực sự phát triển mạnh mẽ trong mắt người tiêu dùng Thế hệ Z.
Hãy tăng trải nghiệm của người dùng
Gen Z không chỉ muốn một hộp khoai tây chiên. Họ muốn những lát khoai tây có thể lật, nghiêng và đổ; Bánh quy có thể xoắn, liếm và nhúng; Họ muốn đồ ăn nhẹ có thể phục vụ như một khoảnh khắc để trải nghiệm. Thế giới mới lạ của hương vị, kết cấu và hình độc đáo, hay thậm chí là bất cứ thứ gì có thể đánh giá qua cảm xúc. Gen Z muốn thứ gì đó có thể tương tác, trải nghiệm sáng tạo—và sau đó chia sẻ với bạn bè trên TikTok. Hãy suy nghĩ về những gì sản phẩm của bạn có thể cung cấp để làm cho trải nghiệm ăn vặt bình thường trở nên thú vị và cá nhân hóa hơn một chút.
“Hack” sức khỏe
Gen Z muốn chiếc bánh của họ và cũng muốn ăn nó. Không giống như các thế hệ trước, họ sẽ không chấp nhận những món ăn nhẹ nhạt nhẽo hoặc hạn chế về sự trải nghiệm. Thay vào đó, họ muốn điều chỉnh những thứ họ yêu thích. Thương hiệu như Flings Và Magic Spoon nâng tầm món ăn sáng chủ yếu thời thơ ấu của GenZ mới mẻ hơn và đương nhiên chúng sẽ là một bữa ăn sáng tuyệt vời. Mặc dù Gen Z có nhiều khả năng thay đổi xu hướng, nhưng họ không mong đợi sự hoàn hảo mà chỉ cần cân nhắc một số điều chỉnh thành phần dinh dưỡng của sản phẩm.
Hãy truyền tải thông điệp bằng giọng nói thương hiệu
Trong một biển những sản phẩm giống nhau, bạn rất dễ bị lạc vào thế giới đồ ăn nhẹ. Tuổi trẻ quý trọng những người cười cùng họ chứ không phải cười nhạo họ. Tạo giọng điệu chân thực, sử dụng sự hài hước để kết nối và suy nghĩ về những khoảnh khắc như những đoạn nội dung ẩn giấu để Gen Z có thể khám phá điều khiến họ cảm thấy được tương tác. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn, xây dựng cộng đồng và niềm tin xung quanh thương hiệu của bạn—đừng ngại sự táo bạo và bứt phá.
Nhìn chung, có nhiều cách mà các thương hiệu có thể kết nối với Gen Z ngoài việc đăng mạng xã hội hay một số cách quảng cáo truyền thống. Thông qua sự hiểu biết và xây dựng thương hiệu chu đáo, các thương hiệu có thể bắt đầu tích cực mở ra cộng đồng để “chơi đùa” với các thế hệ mới thay vì đứng ngoài quan sát.
Điều quan trọng nhất là để thương hiệu của bạn tự nói lên điều đó. Hãy làm đúng và cuối cùng mọi người sẽ lắng nghe thương hiệu của bạn.
- Nguồn: https://thedieline.com/blog/2023/10/3/you-can-sit-with-us-how-to-snack-with-gen-z