16/11/2023 - Xu hướng

THƯƠNG HIỆU VIỆT: ĐẸP KHÔNG KỊP VỚI GIỚI TRẺ

nbkdesign
/
17 phút

Giới trẻ đang được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Mọi kế hoạch, chiến lược đều lấy giới trẻ để làm trung tâm. Không ít doanh nghiệp quyết tâm thay đổi thiết kế thương hiệu để thân thiện với giới trẻ hơn. Tuy nhiên, việc chạy theo xu hướng của giới trẻ không phải lúc nào cũng sẽ hiệu quả.

1. Đổi mới thương hiệu để phù hợp thế hệ mới

“Bên em biết trend nào mà Gen Z đang thích không?”

“Chị thấy trend A này đang hot với giới trẻ, em cứ theo đó thiết kế thử”

Đây là câu hỏi thường thấy khi khách hàng đến với Designmarket. Giới trẻ, đặc biệt là Gen Z đang là tệp đối tượng khách hàng có năng lượng bùng nổ. Mọi doanh nghiệp đều đang chạy theo sở thích, thói quen của Gen Z. Họ được sinh ra trong thời đại internet phát triển, được tiếp cận với công nghệ ngay từ nhỏ. Họ có khả năng cập nhật liên tục các hot trend vô cùng nhanh chóng. Điều này cũng khiến cho thời hạn của các trend không được lâu và dễ bị thay thế. Các doanh nghiệp cũng từ đó mà đau đầu khi thiết kế thương hiệu hoặc đổi mới làm sao để sản phẩm và thương hiệu được Gen Z đưa vào mục yêu thích.

Nhiều doanh nghiệp chọn đổi mới bộ nhận diện thương hiệu để hấp dẫn giới trẻ

 

2. Những khó khăn của một thiết kế thương hiệu theo trend sẽ gặp phải

Chạy theo xu hướng của giới trẻ, làm những gì giới trẻ cho là đẹp đang là phương án thiết kế của các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu hoặc đổi mới nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, việc lấy “gu” của Gen Z để làm tiêu chuẩn thiết kế cũng sẽ khiến việc thiết kế thương hiệu gặp nhiều khó khăn:

2.1. Trend cũ là thiết kế thương hiệu cũng cũ:

Thương hiệu và giới trẻ sẽ cùng nhau hưởng ứng hot trend. Nhưng đừng quên là giới trẻ cập nhật xu hướng rất nhanh. Chỉ              vài tháng sau là họ đã đang tận hưởng một trend mới, còn bạn vẫn sẽ mắc kẹt ở một trend “đã từng hot”.

Mỗi ngày giới trẻ “hưởng ứng” với hàng chục trend ở đa dạng lĩnh vực

 2.2. Thiết kế đổi mới, nhưng không phù hợp với Gen Z

 Doanh nghiệp quyết định đổi mới để phù hợp với Gen Z. Tuy nhiên, họ lại đi theo hướng họ tự cho là đẹp, là bắt mắt. Vậy là thương hiệu có đổi mới rất tốt, nhưng Gen Z lại rất “tiếc”, đơn giản là vì họ không thích thôi.

 2.3 Thiết kế hợp với Gen Z, nhưng không hợp với sản phẩm

Không phải xu hướng nào cũng hợp với sản phẩm của bạn. Việc lựa chọn xu hướng không đúng sẽ khiến sản phẩm, thương hiệu đánh mất đi những điểm riêng biệt như cá tính, tính chất đặc trưng vốn có. Đây chính là những cốt lõi cần được giữ gìn dù thiết kế chạy theo bất kỳ xu hướng nào.

 2.4 Bạn không phải là người duy nhất theo trend.

 Trend không giới hạn người tham gia, việc chạy theo cùng một trend sẽ khiến cho thương hiệu “vô tình đụng hàng” đối thủ. Điều này ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận diện của thương hiệu.

Dù muốn hay không, thiết kế theo trend rất dễ bị “đụng hàng”

Những sai lầm tưởng chừng nhỏ xíu và giải quyết đơn giản, thực tế lại gây ra lãng phí rất nhiều tài nguyên của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh tốc độ thị trường đang phát triển chóng mặt, các doanh nghiệp đang chạy đua với nhau trong cuộc đấu xây dựng thương hiệu cho dành giới trẻ.

3. Hệ quả của thiết kế thương hiệu theo trend mà không có cơ sở

Việc đổi mới để phù hợp và thân thiện hơn với khách hàng là điều hợp lý, nhưng nếu chỉ chạy theo những xu hướng nhất thời mà không có cơ sở nghiên cứu kỹ càng sẽ khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều hệ quả khôn lường:

  • Hiệu quả mà trend mang lại chỉ mang tính ngắn hạn, khi trend cũ sẽ ảnh hưởng đến những chiến lược thương hiệu dài hạn.
  • Lãng phí thời gian, chi phí khi phải luôn cập nhật xu hướng cùng giới trẻ vì không có cơ sở chắc chắn.
  • Khó giữ được những giá trị cốt lõi vì phải thay đổi quá nhiều để phù hợp với những tiêu chuẩn không cố định của giới trẻ.
  • Phải đánh đổi giữa việc bị lỗi thời, hay là tiếp tục đầu tư thời gian, chi phí, nhân lực để liên tục cập nhật các trend.

 

4. Giải pháp cho thương hiệu muốn đổi mới theo thế hệ mới

Trend không tự sinh ra và cũng không tự mất đi, nó chỉ chuyển từ những thói quen, sở thích, suy nghĩ của giới trẻ, công thêm những tác động của môi trường, văn hoá để được hữu hình hoá. Chính vì thế, để nắm được nguyên lý hoạt động và vận dụng trend một cách hiệu quả để thiết kế thương hiệu, doanh nghiệp cần phải có những chiến lược nghiên cứu đối tượng khách hàng, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ thật kỹ càng.

Để hiểu được Gen Z và có những thiết kế thương hiệu , chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ:

  • Hiểu rõ tính cách, sở thích của Gen Z và những vấn đề họ quan tâm.
  • Cách Gen Z thể hiện quan điểm về một vấn đề.
  • Nơi thương hiệu có thể tiếp cận.
  • Thói quen sử dụng mạng xã hội và mua sắm.
  • Những thị trường, ngành hàng liên quan đến sản phẩm của bạn mà Gen Z quan tâm.
  • Đặc biệt bạn phải hiểu được sản phẩm của mình có những giá trị gì mà giới trẻ cần, từ đó tập trung làm nổi bật giá trị đó trên mọi phương diện.

Thấu hiểu giới trẻ sẽ giúp thương hiệu đồng hành cùng họ thông qua sản phẩm

Bên cạnh đó, việc lựa chọn đơn vị thiết kế đồng hành cũng vô cùng quan trọng. Họ cũng phải là những người thực sự hiểu về thị trường, hiểu về giới trẻ, hiểu về chiến lược xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp trên thị trường. Để làm được điều đó, đơn vị thiết kế phải có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm thương hiệu. 

 

5. Designmarket – thế hệ mới làm thương hiệu mới

Không ai hiểu giới trẻ bằng chính họ. Designmarket có đội ngũ là thế hệ mới trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu mới. Là giới trẻ, nhưng chúng tôi tự tin đã đồng hành cũng nhiều thương hiệu. Designmarket mang trong mình những đam mê, nhiệt huyết cùng sự nhiệt tình để đồng hành cùng doanh nghiệp Việt. Với những giải pháp:

  • Thiết kế thương hiệu tinh gọn.
  • Thiết kế bao bì tinh gọn.
  • Thiết kế không gian trải nghiệm thương hiệu tinh gọn.

Kết nối cùng chúng tôi để trải nghiệm những dịch vụ cho thương hiệu mới tại:

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Cà phê hòa tan Expresso

Thương hiệu cà phê hòa tan đại diện phong cách sống hiện đại

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần gần gũi với xu hướng mới, tối giản nhưng không đơn điệu, phù hợp với người dùng mới.

+ Thiết kế cần nhấn mạnh điểm nhận diện thương hiệu ở phần chữ "X" được cách điệu, các chi tiết phụ trợ khác cũng cần được đặt để khéo léo nhằm truyền tải đúng thông điệp thương hiệu.

+ Concept bao bì yêu cầu cần có tính ứng dụng cao, không những cho các dòng sản phẩm khác, mà còn cần ứng dụng được lên các sản phẩm truyền thông online / offline.

TRANQ COFFEE OEM SERVICE

One stop shop cho mọi nhu cầu sản xuất cà phê Việt Nam và thế giới

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện cần thể hiện được sự chuyên nghiệp, tính chuyên gia và sự sáng tạo trong quy trình phát triển cà phê của nhà máy Tran-Q.

+ Màu sắc thương hiệu cần tối giản, tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo được các yếu tố nhận diện của một nhà máy cà phê.

+ Các yếu tố thiết kế cần miêu tả trực quan, rõ ràng, minh bạch, phù hợp với thông điệp mà Tran-Q muốn truyền tải.

BÁNH TRÁNG XUAAN THANH

Thương hiệu Bánh tráng di sản Sài Gòn

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần mang hơi hướng, màu sắc truyền thống của Sài Gòn tân thời, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hiện đại và thanh lịch, phù hợp với thị trường mới.

+ Concept bao bì cần có tính nhận diện, tạo được ấn tượng mạnh. Các yếu tố thiết kế cần tạo liên tưởng tới sự "thủ công" và bình dị, gần gũi gắn liền với đặc sản bánh tráng quen thuộc.

+ Ngoài ứng dụng truyền thông, concept mới cần đảm bảo tính ứng dụng cao tại các điểm chạm đa chiều trong không gian, tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp hóa nhận diện từ bao bì sản phẩm.

THE BANNED COFFEE

Chuỗi thương hiệu cà phê nhượng quyền dành cho giới trẻ

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện thương hiệu mới cần mang tinh thần, năng lượng và phong cách trẻ, xây dựng các yếu tố về văn hóa của cộng đồng khách hàng genZ, genY với lối sống hiện đại.

+ Concept mới phải thể hiện được sự khác biệt, tạo được điểm nhấn, ấn tượng so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

+ Ngoài ứng dụng trên các ấn phẩm truyền thông, concept mới cần có tính ứng dụng cao tại các điểm chạm đa chiều trong không gian, tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp hóa nhận diện thương hiệu.

CÁI LÒ NƯỚNG – HỘP QUÀ TRUNG THU 2024

Thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng khu vực TPHCM

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì dựa trên câu chuyện "Tinh hoa truyền thống Việt", kết hợp các yếu tố về văn hóa, di sản của các làng nghề truyền thống Việt Nam.

+ Thiết kế phải hội tụ được các yếu tố truyền thống nhưng vấn khéo léo kết hợp cùng các yếu tố hiện đại. Tạo nên hộp bao bì chuyên nghiệp, chỉn chu, sống động, phác họa thành công không gian mùa Tết Trung Thu gần gũi, ấm áp.

+ Ngoài ra, thiết kế bao bì Cái Lò Nướng cần phải có tính ứng dụng cao, làm nền tảng thiết kế cho các sản phẩm phụ trợ cũng như không gian bán hàng, các ấn phẩm truyền thông.

FARMERS MARKET

Chuỗi siêu thị Việt Nam chuyên cung cấp thực phẩm hữu cơ chất lượng cao

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thương hiệu đã có logo nhưng chưa truyền tải được toàn bộ thông điệp, vị thế của thương hiệu.

+ Logo mới cần hiện đại hơn, tươi trẻ hơn nhưng vẫn dựa trên hình ảnh đặc trưng của người nông dân Việt Nam.

+ Màu sắc thương hiệu được ưu tiên bởi sự thu hút, mang tính đổi mới nhưng tạo được sự uy tín, bảo vệ cho những giá trị mà thương hiệu đã cam kết.

+ Các yếu tố về hình ảnh cần truyền tải được thông điệp "Healthy Food, Healthy You" của thương hiệu, khẳng định giá trị chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ lớn nhất tại TPHCM.

+ Mọi ấn phẩm thiết kế khi ứng dụng vào không gian phải đảm bảo mang lại các trải nghiệm đa giác quan đặc biệt, cảm xúc nhất; làm nên điểm khác biệt chỉ có tại chuỗi Farmers Market.

ONE GREEN MARKETS

Tổ chức nông sản xanh Việt Nam thế hệ mới

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo thương hiệu cần thể hiện được lý tưởng "Vì một hành trình xanh, cùng nông sản Việt đổi mới" của thương hiệu.

+ Logo và bộ nhận diện cần thể hiện được tính liên kết và hợp nhất để tạo nên chuỗi nông sản Việt đổi mới, phù hợp với tinh thần thương hiệu.

+ Các yếu tố về hình ảnh cần gắn liền với nông nghiệp Việt Nam, những hình ảnh mang tính thiên nhiên, gần gũi.

+ Màu sắc thương hiệu cần đồng nhất nhưng vẫn có điểm nổi bật, lấy màu xanh đại diện cho thiên nhiên, cho cây lúa làm chủ đạo.

TERRISA

Chuỗi cửa hàng bán lẻ trái cây nhập khẩu

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thương hiệu đã có logo nhưng chưa truyền tải được toàn bộ thông điệp, vị thế thương hiệu.

+ Logo mới trước hết là phải phù hợp với mục đích bản lẻ của thương hiệu, dễ dàng tiếp cận đối tượng tiêu dùng.

+ Màu sắc thương hiệu tạo được sự nổi bật và có phần thể hiện được yếu tố về "nông trại, trồng trọt" của trái cây Terrisa.

+ Hình ảnh "cô gái Terrisa" cần có sự chăm sóc chuyên nghiệp, tinh chọn, khẳng định ưu thế trái cây nhập khẩu tại vườn của thương hiệu.

+ Bộ nhận diện thương hiệu của Terrisa cần làm rõ sứ mệnh bảo chứng cho sản phẩm trái cây nhập khẩu: minh bạch, rõ ràng và tạo được sự uy tín.

BIO DOG

100% PET LOVE

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo trước đó có màu sắc tươi sáng, phù hợp với mục đích thương mại nhưng chưa miêu tả được điểm mạnh cho sản phẩm thuần thiên nhiên.

+ Logo cần có đinh hướng thiết kế tối giản hơn với hình ảnh nhận diện đặc trưng từ chú chó của Pet Love 100%.

+ Màu sắc sử dụng cần có tính nhận diện cao, ứng dụng tốt cho các dòng phát triển sau, phù hợp với yếu tố thuần thiên nhiên của sản phẩm.

+ Font chữ và các yếu tố thiết kế cần tuân theo sự tối giản những tạo được điểm nhấm và dễ tiếp cận khách hàng.

LEE & TEE

Sản phẩm thời trang da Việt Nam

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Tái nhận diện thương hiệu Lee&Tee với kim chỉ nam thương hiệu, câu chuyện thương hiệu, logo, bản sắc công ty và sự đổi mới trong nội thất.

+ Bộ nhận diện phải dựa trên những giá trị cốt lõi của thương hiệu, tạo nên sự hiện đại, mang tính đồng nhất, thể hiện được bản sắc thương hiệu.

+ Màu sắc thương hiệu cần thể hiện nên sự uy tín, chất lượng nhưng có phần hiện đại, mới mẻ của một thương hiệu thời trang.

PSM

Giải pháp quản lý sản xuất cho doanh nghiệp Việt Nam

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện cần truyền tải rõ ràng thông điệp về một giải pháp quản lý thiết thực cho doanh nghiệp.

+ Hinh ảnh cần mang tính chuyên gia, chỉn chu và tạo được sự uy tín, đáng tin cậy của thương hiệu.

+ Các yếu tố thiết kế cần diễn đạt được vai trò cung cấp giải pháp của thương hiệu.

LANGBIANG EZ WATER

Nước Ion Kiềm đóng chai

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện thương hiệu cần có concept thể hiện rõ đặc tính nối trội của sản phẩm nước ion kiềm, có nguồn nước thiên nhiên từ Lang Biang.

+ Màu sắc thương hiệu cần tạo sự khác biệt, mang tính cạnh tranh, thể hiện được sự kết hợp giữa thiên nhiên và công nghệ trên chính chai nước.

+ Các hình dáng chai cần thân thiện vơi người dùng, dễ nhận biết, dễ sử dụng.

YẾN NÚI RỒNG

Sản phẩm Yến sào đến từ Gia Lai

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo Yến Núi Rồng cần miêu tả được hình ảnh Núi Hàm Rồng tại Gia Lai lồng ghép với hình ảnh chim Yến nhằm truyền tải giá trị về nguồn gốc, xuất xứ của thương hiệu.

+ Tagline cho thương hiệu cần thể hiện được tính kết nối, ứng với thông điệp là thương hiệu kết nối giữa con người với thiên nhiên, con người với con người và chính bản thân sức khỏe của bản thân.

+ Bao bì sản phẩm cần hiện đại, không quá truyền thống như các sản phẩm yến trên thị trường.

+ Màu sắc sản phẩm thể hiện được yếu tố "Yến Núi", gần gũi với thiên nhiên và miêu tả được đặc trưng của mỗi dòng sản phẩm cho mỗi đối tượng khác nhau.

TUỒNG VIỆT

Creative Concept made by Design Market

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Design Market muốn tạo ra một sản phẩm sáng tạo mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

+ Concept đó phải có giá trị lan tỏa, phát triển dựa trên những giá trị văn hóa xưa cổ của nước nhà.

+ Concept sẽ là phần truyền cảm hứng, đưa nét đẹp văn hóa của các loại hình nghệ thuật xưa đến gần hơn với giới trẻ.

+ Concept phải dễ dàng được ứng dụng trên các vật phẩm, ấn phẩm truyền thông, dễ tiếp cận với đối tượng khách hàng.

NGHĨA BEAUTY

Chuỗi cửa hàng bán lẻ chăm sóc sắc đẹp thuần Việt

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Nghĩa Beauty cần có nhận diện rõ ràng là thương hiệu bán lẻ, để tách biệt khỏi Kềm Nghĩa đã thành công trong lĩnh vực bán sỉ trước đó.

+ Bộ nhận diện thương hiệu cần thu hút, khác biệt, có tính cạnh tranh và đảm bảo dễ ghi nhớ là thương hiệu làm đẹp cao cấp.

+ Màu sắc thương hiệu cần thể hiện tính an toàn của mỹ phẩm, gần gũi với thương hiệu và sự tươi mới, trẻ trung với các điểm nhấn nổi bật.

MAISON MẬN ĐỎ

Nhà hàng phong cách Đông Dương

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Concept thương hiệu cần phải được xây dựng rõ nét dựa trên bối cảnh thời kỳ Đông Dương của Nam Kỳ (Indochine).

+ Câu chuyện thương hiệu gắn liền với hình ảnh gia đình thượng lưu với phong cách tao nhã, quý phái, sang trọng và vô cùng lịch thiệp.

+ Màu sức sử dụng với màu mận đỏ làm chủ đạo, cần thể hiện đúng concept thời kỳ, tuy cũ nhưng không lỗi thời, dễ dàng tạo điểm thu hút với thực khách.

TỪ KHÓA BÀI VIẾT

error: Content is protected !!