THƯƠNG HIỆU VIỆT: ĐẸP KHÔNG KỊP VỚI GIỚI TRẺ
Giới trẻ đang được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Mọi kế hoạch, chiến lược đều lấy giới trẻ để làm trung tâm. Không ít doanh nghiệp quyết tâm thay đổi thiết kế thương hiệu để thân thiện với giới trẻ hơn. Tuy nhiên, việc chạy theo xu hướng của giới trẻ không phải lúc nào cũng sẽ hiệu quả.
1. Đổi mới thương hiệu để phù hợp thế hệ mới
“Bên em biết trend nào mà Gen Z đang thích không?”
“Chị thấy trend A này đang hot với giới trẻ, em cứ theo đó thiết kế thử”
Đây là câu hỏi thường thấy khi khách hàng đến với Designmarket. Giới trẻ, đặc biệt là Gen Z đang là tệp đối tượng khách hàng có năng lượng bùng nổ. Mọi doanh nghiệp đều đang chạy theo sở thích, thói quen của Gen Z. Họ được sinh ra trong thời đại internet phát triển, được tiếp cận với công nghệ ngay từ nhỏ. Họ có khả năng cập nhật liên tục các hot trend vô cùng nhanh chóng. Điều này cũng khiến cho thời hạn của các trend không được lâu và dễ bị thay thế. Các doanh nghiệp cũng từ đó mà đau đầu khi thiết kế thương hiệu hoặc đổi mới làm sao để sản phẩm và thương hiệu được Gen Z đưa vào mục yêu thích.
Nhiều doanh nghiệp chọn đổi mới bộ nhận diện thương hiệu để hấp dẫn giới trẻ
2. Những khó khăn của một thiết kế thương hiệu theo trend sẽ gặp phải
Chạy theo xu hướng của giới trẻ, làm những gì giới trẻ cho là đẹp đang là phương án thiết kế của các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu hoặc đổi mới nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, việc lấy “gu” của Gen Z để làm tiêu chuẩn thiết kế cũng sẽ khiến việc thiết kế thương hiệu gặp nhiều khó khăn:
2.1. Trend cũ là thiết kế thương hiệu cũng cũ:
Thương hiệu và giới trẻ sẽ cùng nhau hưởng ứng hot trend. Nhưng đừng quên là giới trẻ cập nhật xu hướng rất nhanh. Chỉ vài tháng sau là họ đã đang tận hưởng một trend mới, còn bạn vẫn sẽ mắc kẹt ở một trend “đã từng hot”.
Mỗi ngày giới trẻ “hưởng ứng” với hàng chục trend ở đa dạng lĩnh vực
2.2. Thiết kế đổi mới, nhưng không phù hợp với Gen Z
Doanh nghiệp quyết định đổi mới để phù hợp với Gen Z. Tuy nhiên, họ lại đi theo hướng họ tự cho là đẹp, là bắt mắt. Vậy là thương hiệu có đổi mới rất tốt, nhưng Gen Z lại rất “tiếc”, đơn giản là vì họ không thích thôi.
2.3 Thiết kế hợp với Gen Z, nhưng không hợp với sản phẩm
Không phải xu hướng nào cũng hợp với sản phẩm của bạn. Việc lựa chọn xu hướng không đúng sẽ khiến sản phẩm, thương hiệu đánh mất đi những điểm riêng biệt như cá tính, tính chất đặc trưng vốn có. Đây chính là những cốt lõi cần được giữ gìn dù thiết kế chạy theo bất kỳ xu hướng nào.
2.4 Bạn không phải là người duy nhất theo trend.
Trend không giới hạn người tham gia, việc chạy theo cùng một trend sẽ khiến cho thương hiệu “vô tình đụng hàng” đối thủ. Điều này ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận diện của thương hiệu.
Dù muốn hay không, thiết kế theo trend rất dễ bị “đụng hàng”
Những sai lầm tưởng chừng nhỏ xíu và giải quyết đơn giản, thực tế lại gây ra lãng phí rất nhiều tài nguyên của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh tốc độ thị trường đang phát triển chóng mặt, các doanh nghiệp đang chạy đua với nhau trong cuộc đấu xây dựng thương hiệu cho dành giới trẻ.
3. Hệ quả của thiết kế thương hiệu theo trend mà không có cơ sở
Việc đổi mới để phù hợp và thân thiện hơn với khách hàng là điều hợp lý, nhưng nếu chỉ chạy theo những xu hướng nhất thời mà không có cơ sở nghiên cứu kỹ càng sẽ khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều hệ quả khôn lường:
- Hiệu quả mà trend mang lại chỉ mang tính ngắn hạn, khi trend cũ sẽ ảnh hưởng đến những chiến lược thương hiệu dài hạn.
- Lãng phí thời gian, chi phí khi phải luôn cập nhật xu hướng cùng giới trẻ vì không có cơ sở chắc chắn.
- Khó giữ được những giá trị cốt lõi vì phải thay đổi quá nhiều để phù hợp với những tiêu chuẩn không cố định của giới trẻ.
- Phải đánh đổi giữa việc bị lỗi thời, hay là tiếp tục đầu tư thời gian, chi phí, nhân lực để liên tục cập nhật các trend.
4. Giải pháp cho thương hiệu muốn đổi mới theo thế hệ mới
Trend không tự sinh ra và cũng không tự mất đi, nó chỉ chuyển từ những thói quen, sở thích, suy nghĩ của giới trẻ, công thêm những tác động của môi trường, văn hoá để được hữu hình hoá. Chính vì thế, để nắm được nguyên lý hoạt động và vận dụng trend một cách hiệu quả để thiết kế thương hiệu, doanh nghiệp cần phải có những chiến lược nghiên cứu đối tượng khách hàng, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ thật kỹ càng.
Để hiểu được Gen Z và có những thiết kế thương hiệu , chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ:
- Hiểu rõ tính cách, sở thích của Gen Z và những vấn đề họ quan tâm.
- Cách Gen Z thể hiện quan điểm về một vấn đề.
- Nơi thương hiệu có thể tiếp cận.
- Thói quen sử dụng mạng xã hội và mua sắm.
- Những thị trường, ngành hàng liên quan đến sản phẩm của bạn mà Gen Z quan tâm.
- Đặc biệt bạn phải hiểu được sản phẩm của mình có những giá trị gì mà giới trẻ cần, từ đó tập trung làm nổi bật giá trị đó trên mọi phương diện.
Thấu hiểu giới trẻ sẽ giúp thương hiệu đồng hành cùng họ thông qua sản phẩm
Bên cạnh đó, việc lựa chọn đơn vị thiết kế đồng hành cũng vô cùng quan trọng. Họ cũng phải là những người thực sự hiểu về thị trường, hiểu về giới trẻ, hiểu về chiến lược xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp trên thị trường. Để làm được điều đó, đơn vị thiết kế phải có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm thương hiệu.
5. Designmarket – thế hệ mới làm thương hiệu mới
Không ai hiểu giới trẻ bằng chính họ. Designmarket có đội ngũ là thế hệ mới trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu mới. Là giới trẻ, nhưng chúng tôi tự tin đã đồng hành cũng nhiều thương hiệu. Designmarket mang trong mình những đam mê, nhiệt huyết cùng sự nhiệt tình để đồng hành cùng doanh nghiệp Việt. Với những giải pháp:
- Thiết kế thương hiệu tinh gọn.
- Thiết kế bao bì tinh gọn.
- Thiết kế không gian trải nghiệm thương hiệu tinh gọn.
Kết nối cùng chúng tôi để trải nghiệm những dịch vụ cho thương hiệu mới tại: