MẶT SAU CỦA BAO BÌ CÓ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM?
TẦM QUAN TRỌNG CỦA MẶT SAU BAO BÌ
Đến cửa hàng tạp hóa hay siêu thị, bạn hãy thử lấy một sản phẩm trên kệ và lật nó lên. Nằm giữa danh sách thành phần và thông tin dinh dưỡng là một vài dòng chữ mô tả thông tin. Đó là mặt sau của bao bì,nó cần trau chuốt và kỹ lưỡng hơn.
Doanh nghiệp ngày nay mong muốn có một thiết kế bao bì đẹp và chỉ tập trung phát triển mặt trước của sản phẩm để tạo sự thu hút đến cái nhìn của khách hàng. Tuy nhiên vai trò mặt sau còn sâu sắc hơn thế.
Vậy điều gì khiến nó bị hiểu sai và chúng ta nên khắc phục nó như thế nào?
Những điều xấu
Thiết kế quá chú tâm vào chữ nghĩa thì chỉ giống một tấm bìa cứng có nhiều thông tin, nhưng lại khó đọc. Ngược lại, khi thông tin mặt sau của bao bì của bạn chỉ làm nổi bật mã vạch, thì câu hỏi đặt ra là: Liệu thương hiệu này có quan tâm đến khách hàng không? Họ đang nói chuyện với ai? Việc gì chứng minh sản phẩm đúng với lời tuyên bố của họ?
Bạn có thể sẽ tìm thấy những câu chuyện lan man của những người sáng lập thương hiệu, những lời khuyên bạn hãy nắm bắt thời cơ hay những thông điệp về mục đích sâu sắc và độc đáo của thương hiệu. Thực chất thì nó chả liên quan gì đến sản phẩm cả.
Những điều Tốt
Một thiết kế tốt sẽ cho bạn biết đủ những điều bạn cần biết về thành phần bên trong, đồng thời làm tỏa sáng tiếng nói thương hiệu đó. Tuy nhiên đừng biến nó thành phiên bản rút gọn của chiến lược kinh doanh và áp dụng vào khoảng trống trên mặt sau bao bì.
Có rất nhiều yếu tố để người mua chọn sản phẩm của bạn. Thiết kế đẹp. Chất liệu tốt và bao bì đáng yêu. Vì vậy, một khi sản phẩm của bạn được ai đó cầm lên, bạn không thể “thổi phồng” quá nhiều những thông tin về doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể miêu tả chỉ 50 từ nhưng tại thời điểm khách hàng cầm lên, đó là 50 từ quan trọng nhất trong hành trình của họ.
Đó là lý do tại sao các thương hiệu chú ý đến điều này lại nổi bật một cách đáng kể.
Thêm mô tả về giá trị sản phẩm
Không có cách nào là duy nhất để viết nội dung cho thiết kế mặt sau bao bì. Nhưng dù phần chữ của bạn thể hiện mục đích gì đi nữa thì nó cũng phải thêm mô tả về giá trị sản phẩm.
Giá trị đó có thể đến từ một câu đùa ngớ ngẩn khiến người mua hàng mỉm cười. Hoặc những mô tả hương vị sâu sắc và gợi nhiều liên tưởng đến mức bạn có thể nếm thử sản phẩm trước khi mua và nếm trực tiếp.
Nó có thể đưa bạn đến với sứ mệnh lớn hơn của thương hiệu mà không cần thể hiện qua việc họ rao bán. Hoặc nó có thể đơn giản như ý tưởng về cách sử dụng sản phẩm theo những cách thú vị. Đó là nội dung hấp dẫn, không phải tốn chi phí đầu tư và khiến khách hàng khó bỏ qua sản phẩm hơn rất nhiều.
Khi mặt sau trở thành mặt trước
Đôi khi, những từ mà người ta thường mong đợi tìm thấy trên mặt sau lại xuất hiện ở phía trước và nằm chính giữa như những phần nổi bật của thiết kế. Việc này vô tình gây nhầm lẫn về cấu tạo của bao bì.
Hãy khiến cho bao bì của bạn có sức hút hơn qua việc tạo ra câu chuyện cho sản phẩm! Mỗi câu chuyện được kể trên bao bì có thể chỉ tối đa vài từ nhưng nó đưa bạn vào trải nghiệm sử dụng sản phẩm một cách thú vị. Không có những tuyên bố nặng nề hay tán gẫu không cần thiết, chỉ là cách kể chuyện giúp những nội dung máy móc trở nên có cảm giác hài hước và hấp dẫn hơn.
“Không ai đọc mặt sau của bao bì.”
Đó là điều bạn có thể nghe được trong lĩnh vực thiết kế. “Đừng quá đầu tư vào thiết kế mặt sau, dù sao cũng không có ai đọc nó cả.” Nhưng với tư cách là người mua hàng bạn sẽ biết điều đó không đúng.
Mọi người sẽ quan tâm đến phần nội dung đó khi họ nghĩ rằng việc đó xứng đáng với thời gian của họ. Nếu họ nhìn thấy bài viết ngắn gọn, có bố cục thông minh, điều đó sẽ hấp dẫn họ. Đó là cách bạn nhạy bén dẫn dắt qua những thông tin khiến họ tò mò. Phần còn lại phụ thuộc vào lời khẳng định giá trị của sản phẩm. Đôi khi, những lời đó là mấu chốt và thương hiệu của bạn không sở hữu một bao bì đầy đủ khi không đầu tư thiết kế mặt sau.
- Nguồn: https://thedieline.com/blog/2023/11/7/the-back-of-pack-comeback