30/11/2023 - Thiết kế bao bì

MẶT SAU CỦA BAO BÌ CÓ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM?

nbkdesign
/
17 phút

TẦM QUAN TRỌNG CỦA MẶT SAU BAO BÌ

Đến cửa hàng tạp hóa hay siêu thị, bạn hãy thử lấy một sản phẩm trên kệ và lật nó lên. Nằm giữa danh sách thành phần và thông tin dinh dưỡng là một vài dòng chữ mô tả thông tin. Đó là mặt sau của bao bì,nó cần trau chuốt và kỹ lưỡng hơn.

Tico Coffee - Packaging design on Behance

Doanh nghiệp ngày nay mong muốn có một thiết kế bao bì đẹp và chỉ tập trung phát triển mặt trước của sản phẩm để tạo sự thu hút đến cái nhìn của khách hàng. Tuy nhiên vai trò mặt sau còn sâu sắc hơn thế. 

Vậy điều gì khiến nó bị hiểu sai và chúng ta nên khắc phục nó như thế nào? 

Những điều xấu

Thiết kế quá chú tâm vào chữ nghĩa thì chỉ giống một tấm bìa cứng có nhiều thông tin, nhưng lại khó đọc. Ngược lại, khi thông tin mặt sau của bao bì của bạn chỉ làm nổi bật mã vạch, thì câu hỏi đặt ra là: Liệu thương hiệu này có quan tâm đến khách hàng không? Họ đang nói chuyện với ai? Việc gì chứng minh sản phẩm đúng với lời tuyên bố của họ?

Bạn có thể sẽ tìm thấy những câu chuyện lan man của những người sáng lập thương hiệu, những lời khuyên bạn hãy nắm bắt thời cơ hay những thông điệp về mục đích sâu sắc và độc đáo của thương hiệu. Thực chất thì nó chả liên quan gì đến sản phẩm cả.

Những điều Tốt

Một thiết kế tốt sẽ cho bạn biết đủ những điều bạn cần biết về thành phần bên trong, đồng thời làm tỏa sáng tiếng nói thương hiệu đó. Tuy nhiên đừng biến nó thành phiên bản rút gọn của chiến lược kinh doanh và áp dụng vào khoảng trống trên mặt sau bao bì.

 

food packaging Archives | BEACH

Có rất nhiều yếu tố để người mua chọn sản phẩm của bạn. Thiết kế đẹp. Chất liệu tốt và bao bì đáng yêu. Vì vậy, một khi sản phẩm của bạn được ai đó cầm lên, bạn không thể “thổi phồng” quá nhiều những thông tin về doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể miêu tả chỉ 50 từ nhưng tại thời điểm khách hàng cầm lên, đó là 50 từ quan trọng nhất trong hành trình của họ. 

Đó là lý do tại sao các thương hiệu chú ý đến điều này lại nổi bật một cách đáng kể.

Thêm mô tả về giá trị sản phẩm 

Không có cách nào là duy nhất để viết nội dung cho thiết kế mặt sau bao bì. Nhưng dù phần chữ của bạn thể hiện mục đích gì đi nữa thì nó cũng phải thêm mô tả về giá trị sản phẩm. 

Why It Took Lay's 2 Years to Redesign a Bag of Potato Chips

Giá trị đó có thể đến từ một câu đùa ngớ ngẩn khiến người mua hàng mỉm cười. Hoặc những mô tả hương vị sâu sắc và gợi nhiều liên tưởng đến mức bạn có thể nếm thử sản phẩm trước khi mua và nếm trực tiếp.

Nó có thể đưa bạn đến với sứ mệnh lớn hơn của thương hiệu mà không cần thể hiện qua việc họ rao bán. Hoặc nó có thể đơn giản như ý tưởng về cách sử dụng sản phẩm theo những cách thú vị. Đó là nội dung hấp dẫn, không phải tốn chi phí đầu tư và khiến khách hàng khó bỏ qua sản phẩm hơn rất nhiều. 

Khi mặt sau trở thành mặt trước

Đôi khi, những từ mà người ta thường mong đợi tìm thấy trên mặt sau lại xuất hiện ở phía trước và nằm chính giữa như những phần nổi bật của thiết kế. Việc này vô tình gây nhầm lẫn về cấu tạo của bao bì.

RXBars.jpg

Hãy khiến cho bao bì của bạn có sức hút hơn qua việc tạo ra câu chuyện cho sản phẩm! Mỗi câu chuyện được kể trên bao bì có thể chỉ tối đa vài từ nhưng nó đưa bạn vào trải nghiệm sử dụng sản phẩm một cách thú vị. Không có những tuyên bố nặng nề hay tán gẫu không cần thiết, chỉ là cách kể chuyện giúp những nội dung máy móc trở nên có cảm giác hài hước và hấp dẫn hơn.

“Không ai đọc mặt sau của bao bì.” 

Đó là điều bạn có thể nghe được trong lĩnh vực thiết kế. “Đừng quá đầu tư vào thiết kế mặt sau, dù sao cũng không có ai đọc nó cả.” Nhưng với tư cách là người mua hàng bạn sẽ biết điều đó không đúng. 

ArgosSimpleValue.jpeg

Mọi người sẽ quan tâm đến phần nội dung đó khi họ nghĩ rằng việc đó xứng đáng với thời gian của họ. Nếu họ nhìn thấy bài viết ngắn gọn, có bố cục thông minh, điều đó sẽ hấp dẫn họ. Đó là cách bạn nhạy bén dẫn dắt qua những thông tin khiến họ tò mò. Phần còn lại phụ thuộc vào lời khẳng định giá trị của sản phẩm. Đôi khi, những lời đó là mấu chốt và thương hiệu của bạn không sở hữu một bao bì đầy đủ khi không đầu tư thiết kế mặt sau.

 

  • Nguồn: https://thedieline.com/blog/2023/11/7/the-back-of-pack-comeback

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Thiết kế bao bì Lễ hội đặc biệt: Sá xị Chương Dương

Thương hiệu nước giải khát Sá xị Chương Dương

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế cần giữ gìn giá trị di sản nhưng phải hòa nhập xu hướng hiện đại để tiếp cận thế hệ trẻ.

+ Thể hiện sản phẩm là món quà Tết độc đáo, ý nghĩa, mang đậm tinh thần kết nối và tri ân.

+ Bao bì cần nổi bật trên kệ hàng, cạnh tranh với nhiều thương hiệu nước giải khát lớn trong cùng phân khúc.

Thiết kế bao bì Lễ hội đặc biệt: HỘP QUÀ TẾT CQ MART

Cửa hàng chuyên các sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm và thức uống nhập khẩu

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần gần gũi với xu hướng mới, thể hiện được giá trị văn hóa truyền thống được thổi vào câu chuyện sản phẩm.

+ Thiết kế cần nhấn mạnh điểm nhận diện thương hiệu ở khung chìa khóa được đặt tại phần trung tâm, phần artwork khi trình diễn cần tạo được sự bất ngờ, gây chú ý mạnh đến người xem.

Thiết kế bao bì ứng dụng nhận diện thương hiệu: THƯƠNG HIỆU ĐỒ GỖ FnB

Thương hiệu kinh doanh đồ dùng gia dụng nhà bếp bằng gỗ

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế nhận diện thương hiệu mới cần được chuẩn hóa và đồng bộ, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới từ thị trường.

+ Phát triển bộ nhận diện thương hiệu lên các thiết kế bao bì sản phẩm khác nhau nhưng vẫn đảm bảo tính nhận diện của thương hiệu.

+ Concept thương hiệu yêu cầu cần có tính ứng dụng cao, không những cho các dòng sản phẩm khác, mà còn cần ứng dụng được lên các sản phẩm truyền thông online / offline.

Thiết kế nhận diện thương hiệu: CÀ PHÊ HÒA TAN EXPRESSO

Thương hiệu cà phê hòa tan đại diện phong cách sống hiện đại

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần gần gũi với xu hướng mới, tối giản nhưng không đơn điệu, phù hợp với người dùng mới.

+ Thiết kế cần nhấn mạnh điểm nhận diện thương hiệu ở phần chữ "X" được cách điệu, các chi tiết phụ trợ khác cũng cần được đặt để khéo léo nhằm truyền tải đúng thông điệp thương hiệu.

+ Concept bao bì yêu cầu cần có tính ứng dụng cao, không những cho các dòng sản phẩm khác, mà còn cần ứng dụng được lên các sản phẩm truyền thông online / offline.

Thiết kế bao bì sản phẩm: BÁNH TRÁNG XUAAN THANH

Thương hiệu Bánh tráng di sản Sài Gòn

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần mang hơi hướng, màu sắc truyền thống của Sài Gòn tân thời, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hiện đại và thanh lịch, phù hợp với thị trường mới.

+ Concept bao bì cần có tính nhận diện, tạo được ấn tượng mạnh. Các yếu tố thiết kế cần tạo liên tưởng tới sự "thủ công" và bình dị, gần gũi gắn liền với đặc sản bánh tráng quen thuộc.

+ Ngoài ứng dụng truyền thông, concept mới cần đảm bảo tính ứng dụng cao tại các điểm chạm đa chiều trong không gian, tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp hóa nhận diện từ bao bì sản phẩm.

Thiết kế nhận diện thương hiệu: THƯƠNG HIỆU OEM CÀ PHÊ TRANQ

One stop shop cho mọi nhu cầu sản xuất cà phê Việt Nam và thế giới

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện cần thể hiện được sự chuyên nghiệp, tính chuyên gia và sự sáng tạo trong quy trình phát triển cà phê của nhà máy Tran-Q.

+ Màu sắc thương hiệu cần tối giản, tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo được các yếu tố nhận diện của một nhà máy cà phê.

+ Các yếu tố thiết kế cần miêu tả trực quan, rõ ràng, minh bạch, phù hợp với thông điệp mà Tran-Q muốn truyền tải.

Thiết kế không gian trải nghiệm ứng dụng nhận diện thương hiệu: THE BANNED COFFEE

Chuỗi thương hiệu cà phê nhượng quyền dành cho giới trẻ

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện thương hiệu mới cần mang tinh thần, năng lượng và phong cách trẻ, xây dựng các yếu tố về văn hóa của cộng đồng khách hàng genZ, genY với lối sống hiện đại.

+ Concept mới phải thể hiện được sự khác biệt, tạo được điểm nhấn, ấn tượng so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

+ Ngoài ứng dụng trên các ấn phẩm truyền thông, concept mới cần có tính ứng dụng cao tại các điểm chạm đa chiều trong không gian, tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp hóa nhận diện thương hiệu.

Thiết kế bao bì lễ hội đặc biệt: Hộp quà Trung thu Cái lò nướng 2024

Thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng khu vực TPHCM

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì dựa trên câu chuyện "Tinh hoa truyền thống Việt", kết hợp các yếu tố về văn hóa, di sản của các làng nghề truyền thống Việt Nam.

+ Thiết kế phải hội tụ được các yếu tố truyền thống nhưng vấn khéo léo kết hợp cùng các yếu tố hiện đại. Tạo nên hộp bao bì chuyên nghiệp, chỉn chu, sống động, phác họa thành công không gian mùa Tết Trung Thu gần gũi, ấm áp.

+ Ngoài ra, thiết kế bao bì Cái Lò Nướng cần phải có tính ứng dụng cao, làm nền tảng thiết kế cho các sản phẩm phụ trợ cũng như không gian bán hàng, các ấn phẩm truyền thông.

Thiết kế không gian trải nghiệm ứng dụng nhận diện thương hiệu: FARMERS MARKET

Chuỗi siêu thị Việt Nam chuyên cung cấp thực phẩm hữu cơ chất lượng cao

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thương hiệu đã có logo nhưng chưa truyền tải được toàn bộ thông điệp, vị thế của thương hiệu.

+ Logo mới cần hiện đại hơn, tươi trẻ hơn nhưng vẫn dựa trên hình ảnh đặc trưng của người nông dân Việt Nam.

+ Màu sắc thương hiệu được ưu tiên bởi sự thu hút, mang tính đổi mới nhưng tạo được sự uy tín, bảo vệ cho những giá trị mà thương hiệu đã cam kết.

+ Các yếu tố về hình ảnh cần truyền tải được thông điệp "Healthy Food, Healthy You" của thương hiệu, khẳng định giá trị chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ lớn nhất tại TPHCM.

+ Mọi ấn phẩm thiết kế khi ứng dụng vào không gian phải đảm bảo mang lại các trải nghiệm đa giác quan đặc biệt, cảm xúc nhất; làm nên điểm khác biệt chỉ có tại chuỗi Farmers Market.

THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU: ONE GREEN MARKETS

Tổ chức nông sản xanh Việt Nam thế hệ mới

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo thương hiệu cần thể hiện được lý tưởng "Vì một hành trình xanh, cùng nông sản Việt đổi mới" của thương hiệu.

+ Logo và bộ nhận diện cần thể hiện được tính liên kết và hợp nhất để tạo nên chuỗi nông sản Việt đổi mới, phù hợp với tinh thần thương hiệu.

+ Các yếu tố về hình ảnh cần gắn liền với nông nghiệp Việt Nam, những hình ảnh mang tính thiên nhiên, gần gũi.

+ Màu sắc thương hiệu cần đồng nhất nhưng vẫn có điểm nổi bật, lấy màu xanh đại diện cho thiên nhiên, cho cây lúa làm chủ đạo.

TERRISA

Chuỗi cửa hàng bán lẻ trái cây nhập khẩu

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thương hiệu đã có logo nhưng chưa truyền tải được toàn bộ thông điệp, vị thế thương hiệu.

+ Logo mới trước hết là phải phù hợp với mục đích bản lẻ của thương hiệu, dễ dàng tiếp cận đối tượng tiêu dùng.

+ Màu sắc thương hiệu tạo được sự nổi bật và có phần thể hiện được yếu tố về "nông trại, trồng trọt" của trái cây Terrisa.

+ Hình ảnh "cô gái Terrisa" cần có sự chăm sóc chuyên nghiệp, tinh chọn, khẳng định ưu thế trái cây nhập khẩu tại vườn của thương hiệu.

+ Bộ nhận diện thương hiệu của Terrisa cần làm rõ sứ mệnh bảo chứng cho sản phẩm trái cây nhập khẩu: minh bạch, rõ ràng và tạo được sự uy tín.

BIO DOG

100% PET LOVE

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo trước đó có màu sắc tươi sáng, phù hợp với mục đích thương mại nhưng chưa miêu tả được điểm mạnh cho sản phẩm thuần thiên nhiên.

+ Logo cần có đinh hướng thiết kế tối giản hơn với hình ảnh nhận diện đặc trưng từ chú chó của Pet Love 100%.

+ Màu sắc sử dụng cần có tính nhận diện cao, ứng dụng tốt cho các dòng phát triển sau, phù hợp với yếu tố thuần thiên nhiên của sản phẩm.

+ Font chữ và các yếu tố thiết kế cần tuân theo sự tối giản những tạo được điểm nhấm và dễ tiếp cận khách hàng.

LEE & TEE

Sản phẩm thời trang da Việt Nam

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Tái nhận diện thương hiệu Lee&Tee với kim chỉ nam thương hiệu, câu chuyện thương hiệu, logo, bản sắc công ty và sự đổi mới trong nội thất.

+ Bộ nhận diện phải dựa trên những giá trị cốt lõi của thương hiệu, tạo nên sự hiện đại, mang tính đồng nhất, thể hiện được bản sắc thương hiệu.

+ Màu sắc thương hiệu cần thể hiện nên sự uy tín, chất lượng nhưng có phần hiện đại, mới mẻ của một thương hiệu thời trang.

PSM

Giải pháp quản lý sản xuất cho doanh nghiệp Việt Nam

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện cần truyền tải rõ ràng thông điệp về một giải pháp quản lý thiết thực cho doanh nghiệp.

+ Hinh ảnh cần mang tính chuyên gia, chỉn chu và tạo được sự uy tín, đáng tin cậy của thương hiệu.

+ Các yếu tố thiết kế cần diễn đạt được vai trò cung cấp giải pháp của thương hiệu.

LANGBIANG EZ WATER

Nước Ion Kiềm đóng chai

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện thương hiệu cần có concept thể hiện rõ đặc tính nối trội của sản phẩm nước ion kiềm, có nguồn nước thiên nhiên từ Lang Biang.

+ Màu sắc thương hiệu cần tạo sự khác biệt, mang tính cạnh tranh, thể hiện được sự kết hợp giữa thiên nhiên và công nghệ trên chính chai nước.

+ Các hình dáng chai cần thân thiện vơi người dùng, dễ nhận biết, dễ sử dụng.

YẾN NÚI RỒNG

Sản phẩm Yến sào đến từ Gia Lai

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo Yến Núi Rồng cần miêu tả được hình ảnh Núi Hàm Rồng tại Gia Lai lồng ghép với hình ảnh chim Yến nhằm truyền tải giá trị về nguồn gốc, xuất xứ của thương hiệu.

+ Tagline cho thương hiệu cần thể hiện được tính kết nối, ứng với thông điệp là thương hiệu kết nối giữa con người với thiên nhiên, con người với con người và chính bản thân sức khỏe của bản thân.

+ Bao bì sản phẩm cần hiện đại, không quá truyền thống như các sản phẩm yến trên thị trường.

+ Màu sắc sản phẩm thể hiện được yếu tố "Yến Núi", gần gũi với thiên nhiên và miêu tả được đặc trưng của mỗi dòng sản phẩm cho mỗi đối tượng khác nhau.

TỪ KHÓA BÀI VIẾT

error: Content is protected !!