07/06/2024 - Dự án

BAO BÌ ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO TRONG VIỆC XÂY DỰNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU?

nbkdesign
/
17 phút

Một kỷ nguyên mới đã đến, và bài toán lớn đặt ra cho các nhà lãnh đạo chính là xây dựng cơ sở thương hiệu để cạnh tranh và nổi bật giữa đối thủ. Việc xây dựng thương hiệu bao gồm mọi khía cạnh của doanh nghiệp, từ trang web, logo, các ấn phẩm cho đến cách hỗ trợ khách hàng, thể hiện ý niệm của thương hiệu trong một cái tên, biểu tượng, thiết kế hoặc câu chuyện độc đáo.

Bao bì là phương tiện hữu hình đầu tiên mà khách hàng tương tác với thương hiệu. Một bao bì tốt không chỉ tạo ra trải nghiệm nhất quán và đáng nhớ cho khách hàng, mà còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu hiệu quả. Đầu tư cho bao bì giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu, truyền tải những thông điệp quan trọng về doanh nghiệp và cách nó muốn được nhìn nhận.

Là một “sứ thần” của thương hiệu, bao bì không chỉ để chứa đựng, mà còn có thể làm nhiều hơn thế với 5 nhiệm vụ:


Truyền thông xa là cách mà một thương hiệu tạo ra giá trị của mình trong một thời gian lâu dài, tạo sự gợi nhớ mỗi khi nhắc đến một chi tiết, một câu chuyện hay một biểu tượng nào đó. Điều này đòi hỏi sự nhất quán và sáng tạo của thương hiệu trong việc thiết kế bao bì và một tầm nhìn dài hạn.

Bao bì không chỉ đơn giản là vật liệu đóng gói sản phẩm mà còn là một công cụ mạnh mẽ để truyền đạt thông điệp và tạo dựng niềm tin với khách hàng. Một bao bì nổi bật sẽ quyết định việc sản phẩm đó có được mua hay không đặc biệt là với người tiêu dùng mói. Việc đầu tư vào thiết kế bao bì không chỉ là việc tạo ra một ấn tượng ban đầu mà còn là việc xây dựng một cảm xúc, một liên kết sâu sắc với khách hàng qua thời gian. Bằng cách liên tục duy trì và phát triển các yếu tố nhận diện thương hiệu trên bao bì, thương hiệu có thể tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của khách hàng.

Một thiết kế bao bì hiệu quả sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho hệ thống truyền thông tích hợp đa phương tiện.


Một câu chuyện hay được tạo nên từ sản phẩm của bạn và nó cần một bao bì tốt để truyền tải được câu chuyện đó.

Với chỉ 5 giây để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, việc thiết kế bao bì không chỉ đơn giản là vấn đề thẩm mỹ, nó còn phải có khả năng giao tiếp tốt và thể hiện đúng đặc tính của sản phẩm. Bao bì cần làm nổi bật sản phẩm giữa hàng ngàn lựa chọn khác trên kệ hàng. Mỗi chi tiết trên bao bì cần được chọn lọc và sắp xếp một cách thông minh để tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Nhận diện thương hiệu luôn song hành cùng thiết kế bao bì. Một bao bì thành công sẽ luôn mang dấu ấn “ADN” của thương hiệu trong tất cả các chi tiết, thành phần cấu thành trong thiết kế bao bì.

Các Yếu Tố Nhận Diện Thương Hiệu

  • Logo
    Logo là biểu tượng đồ họa mà các thương hiệu sử dụng để đại diện cho mình. Đây là thành phần trực quan giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt sản phẩm của bạn với đối thủ. Logo có thể mang một ý nghĩa sâu sắc và phải có tính ứng dụng cao trên các ấn phẩm, sản phẩm.
  • Cách Phối Màu
    Thương hiệu sẽ có những cách kết hợp màu sắc đặc trưng để thể hiện trực quan bản sắc của họ để tạo nên dấu ấn riêng. Tùy loại sản phẩm sẽ có những cách phối màu khơi gợi những cảm xúc, suy nghĩ và tâm trạng khác nhau. Bằng việc chọn màu sắc cho phù hợp với sứ mệnh và thông điệp của thương hiệu, nó có thể giúp truyền tải tính cách, ý tưởng và mục đích của mình một cách hiệu quả tới người tiêu dùng.
  • Kiểu Chữ
    Kiểu chữ bao gồm các lựa chọn về phông chữ, kích thước, màu sắc và bố cục. Việc sắp xếp và hiển thị ngôn từ đảm bảo thương hiệu truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng, giúp bao bì nổi bật và củng cố nhận diện hình ảnh thương hiệu.
  • Hình Ảnh
    Thuật ngữ “hình ảnh” đề cập đến các yếu tố trực quan trong thiết kế bao bì nhằm truyền đạt thông tin, khơi gợi phản ứng cảm xúc ở người tiêu dùng hoặc thể hiện thông điệp hoặc tính cách của thương hiệu. Vì hình ảnh rất quan trọng trong thiết kế bao bì nên nó có thể thu hút khách hàng và truyền đạt giá trị độc đáo của sản phẩm.
  • Thông Điệp
    Việc gửi thông điệp thông qua từ ngữ hoặc hình thức biểu đạt khác của thương hiệu để truyền đạt ý nghĩa cụ thể tới khách hàng mục tiêu. Các thương hiệu thường sử dụng khẩu hiệu, slogan để giải thích những giá trị, lợi ích và đặc điểm của sản phẩm cho người mua hàng tiềm năng.

Nhận diện thương hiệu không chỉ là việc có một thiết kế logo đẹp mắt, mà còn là về việc tạo ra một trải nghiệm nhất quán và đồng nhất cho khách hàng. Và như đã đề cập ở trên, bao bì là phương tiện hữu hình đầu tiên mà khách hàng tương tác với thương hiệu. Do đó, từ layout, artwork, cho đến màu sắc và đường nét, mỗi chi tiết trên bao bì phải được thiết kế phản ánh rõ ràng và chính xác “ADN” của thương hiệu đó .


Một bao bì thành công không cần phải quá phức tạp. Đôi khi, sự đơn giản chính là chìa khóa để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trong thời gian ngắn nhất, sản phẩm phải có khả năng tự toả sáng giữa hàng ngàn trên kệ hàng. Và điều này thường đạt được thông qua việc áp dụng các nguyên tắc thiết kế đơn giản và hiệu quả. Bằng cách truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, dễ hiểu trên bao bì có thể tạo ra những trải nghiệm mua sắm thuận tiện, giúp sản phẩm gây ấn tượng và thu hút sự quan tâm của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.


Điều quan trọng là giá trị thực sự của sản phẩm đối với khách hàng. Không chỉ là tính năng hoặc chức năng, mà còn là cảm giác thoải mái, tiện lợi, và sự hài lòng mà sản phẩm mang lại. Khách hàng sẽ chỉ tin tưởng và tiếp tục sử dụng sản phẩm nếu họ thực sự cảm thấy rằng sản phẩm này giúp họ giải quyết vấn đề và đem lại giá trị thực sự cho cuộc sống của họ.

Và hãy nhớ rằng, sự tin tưởng và trung thực trong việc truyền đạt thông điệp thương hiệu, đổi mới, linh hoạt, sẵn lòng lắng nghe phản hồi từ khách hàng là những yếu tố quan trọng để xây dựng và duy trì một mối quan hệ bền vững.

Bao bì không chỉ là về việc làm cho sản phẩm trông đẹp. Một mục tiêu quan trọng khác là truyền tải được cho người tiêu dùng hiểu về bạn, đảm bảo họ hiểu chính xác những giá trị mà thương hiệu của bạn mong muốn mang lại.

Bao bì của bạn đã làm được 5 điều trên hay chưa?
Đồng hành ngay với Design.Market để được tư vấn thêm bạn nhé!

 

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Thiết kế bao bì Lễ hội đặc biệt: Sá xị Chương Dương

Thương hiệu nước giải khát Sá xị Chương Dương

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế cần giữ gìn giá trị di sản nhưng phải hòa nhập xu hướng hiện đại để tiếp cận thế hệ trẻ.

+ Thể hiện sản phẩm là món quà Tết độc đáo, ý nghĩa, mang đậm tinh thần kết nối và tri ân.

+ Bao bì cần nổi bật trên kệ hàng, cạnh tranh với nhiều thương hiệu nước giải khát lớn trong cùng phân khúc.

Thiết kế bao bì Lễ hội đặc biệt: HỘP QUÀ TẾT CQ MART

Cửa hàng chuyên các sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm và thức uống nhập khẩu

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần gần gũi với xu hướng mới, thể hiện được giá trị văn hóa truyền thống được thổi vào câu chuyện sản phẩm.

+ Thiết kế cần nhấn mạnh điểm nhận diện thương hiệu ở khung chìa khóa được đặt tại phần trung tâm, phần artwork khi trình diễn cần tạo được sự bất ngờ, gây chú ý mạnh đến người xem.

Thiết kế bao bì ứng dụng nhận diện thương hiệu: THƯƠNG HIỆU ĐỒ GỖ FnB

Thương hiệu kinh doanh đồ dùng gia dụng nhà bếp bằng gỗ

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế nhận diện thương hiệu mới cần được chuẩn hóa và đồng bộ, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới từ thị trường.

+ Phát triển bộ nhận diện thương hiệu lên các thiết kế bao bì sản phẩm khác nhau nhưng vẫn đảm bảo tính nhận diện của thương hiệu.

+ Concept thương hiệu yêu cầu cần có tính ứng dụng cao, không những cho các dòng sản phẩm khác, mà còn cần ứng dụng được lên các sản phẩm truyền thông online / offline.

Thiết kế nhận diện thương hiệu: CÀ PHÊ HÒA TAN EXPRESSO

Thương hiệu cà phê hòa tan đại diện phong cách sống hiện đại

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần gần gũi với xu hướng mới, tối giản nhưng không đơn điệu, phù hợp với người dùng mới.

+ Thiết kế cần nhấn mạnh điểm nhận diện thương hiệu ở phần chữ "X" được cách điệu, các chi tiết phụ trợ khác cũng cần được đặt để khéo léo nhằm truyền tải đúng thông điệp thương hiệu.

+ Concept bao bì yêu cầu cần có tính ứng dụng cao, không những cho các dòng sản phẩm khác, mà còn cần ứng dụng được lên các sản phẩm truyền thông online / offline.

Thiết kế bao bì sản phẩm: BÁNH TRÁNG XUAAN THANH

Thương hiệu Bánh tráng di sản Sài Gòn

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì cần mang hơi hướng, màu sắc truyền thống của Sài Gòn tân thời, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hiện đại và thanh lịch, phù hợp với thị trường mới.

+ Concept bao bì cần có tính nhận diện, tạo được ấn tượng mạnh. Các yếu tố thiết kế cần tạo liên tưởng tới sự "thủ công" và bình dị, gần gũi gắn liền với đặc sản bánh tráng quen thuộc.

+ Ngoài ứng dụng truyền thông, concept mới cần đảm bảo tính ứng dụng cao tại các điểm chạm đa chiều trong không gian, tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp hóa nhận diện từ bao bì sản phẩm.

Thiết kế nhận diện thương hiệu: THƯƠNG HIỆU OEM CÀ PHÊ TRANQ

One stop shop cho mọi nhu cầu sản xuất cà phê Việt Nam và thế giới

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện cần thể hiện được sự chuyên nghiệp, tính chuyên gia và sự sáng tạo trong quy trình phát triển cà phê của nhà máy Tran-Q.

+ Màu sắc thương hiệu cần tối giản, tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo được các yếu tố nhận diện của một nhà máy cà phê.

+ Các yếu tố thiết kế cần miêu tả trực quan, rõ ràng, minh bạch, phù hợp với thông điệp mà Tran-Q muốn truyền tải.

Thiết kế không gian trải nghiệm ứng dụng nhận diện thương hiệu: THE BANNED COFFEE

Chuỗi thương hiệu cà phê nhượng quyền dành cho giới trẻ

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện thương hiệu mới cần mang tinh thần, năng lượng và phong cách trẻ, xây dựng các yếu tố về văn hóa của cộng đồng khách hàng genZ, genY với lối sống hiện đại.

+ Concept mới phải thể hiện được sự khác biệt, tạo được điểm nhấn, ấn tượng so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

+ Ngoài ứng dụng trên các ấn phẩm truyền thông, concept mới cần có tính ứng dụng cao tại các điểm chạm đa chiều trong không gian, tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp hóa nhận diện thương hiệu.

Thiết kế bao bì lễ hội đặc biệt: Hộp quà Trung thu Cái lò nướng 2024

Thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng khu vực TPHCM

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thiết kế bao bì dựa trên câu chuyện "Tinh hoa truyền thống Việt", kết hợp các yếu tố về văn hóa, di sản của các làng nghề truyền thống Việt Nam.

+ Thiết kế phải hội tụ được các yếu tố truyền thống nhưng vấn khéo léo kết hợp cùng các yếu tố hiện đại. Tạo nên hộp bao bì chuyên nghiệp, chỉn chu, sống động, phác họa thành công không gian mùa Tết Trung Thu gần gũi, ấm áp.

+ Ngoài ra, thiết kế bao bì Cái Lò Nướng cần phải có tính ứng dụng cao, làm nền tảng thiết kế cho các sản phẩm phụ trợ cũng như không gian bán hàng, các ấn phẩm truyền thông.

Thiết kế không gian trải nghiệm ứng dụng nhận diện thương hiệu: FARMERS MARKET

Chuỗi siêu thị Việt Nam chuyên cung cấp thực phẩm hữu cơ chất lượng cao

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thương hiệu đã có logo nhưng chưa truyền tải được toàn bộ thông điệp, vị thế của thương hiệu.

+ Logo mới cần hiện đại hơn, tươi trẻ hơn nhưng vẫn dựa trên hình ảnh đặc trưng của người nông dân Việt Nam.

+ Màu sắc thương hiệu được ưu tiên bởi sự thu hút, mang tính đổi mới nhưng tạo được sự uy tín, bảo vệ cho những giá trị mà thương hiệu đã cam kết.

+ Các yếu tố về hình ảnh cần truyền tải được thông điệp "Healthy Food, Healthy You" của thương hiệu, khẳng định giá trị chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ lớn nhất tại TPHCM.

+ Mọi ấn phẩm thiết kế khi ứng dụng vào không gian phải đảm bảo mang lại các trải nghiệm đa giác quan đặc biệt, cảm xúc nhất; làm nên điểm khác biệt chỉ có tại chuỗi Farmers Market.

THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU: ONE GREEN MARKETS

Tổ chức nông sản xanh Việt Nam thế hệ mới

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo thương hiệu cần thể hiện được lý tưởng "Vì một hành trình xanh, cùng nông sản Việt đổi mới" của thương hiệu.

+ Logo và bộ nhận diện cần thể hiện được tính liên kết và hợp nhất để tạo nên chuỗi nông sản Việt đổi mới, phù hợp với tinh thần thương hiệu.

+ Các yếu tố về hình ảnh cần gắn liền với nông nghiệp Việt Nam, những hình ảnh mang tính thiên nhiên, gần gũi.

+ Màu sắc thương hiệu cần đồng nhất nhưng vẫn có điểm nổi bật, lấy màu xanh đại diện cho thiên nhiên, cho cây lúa làm chủ đạo.

TERRISA

Chuỗi cửa hàng bán lẻ trái cây nhập khẩu

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Thương hiệu đã có logo nhưng chưa truyền tải được toàn bộ thông điệp, vị thế thương hiệu.

+ Logo mới trước hết là phải phù hợp với mục đích bản lẻ của thương hiệu, dễ dàng tiếp cận đối tượng tiêu dùng.

+ Màu sắc thương hiệu tạo được sự nổi bật và có phần thể hiện được yếu tố về "nông trại, trồng trọt" của trái cây Terrisa.

+ Hình ảnh "cô gái Terrisa" cần có sự chăm sóc chuyên nghiệp, tinh chọn, khẳng định ưu thế trái cây nhập khẩu tại vườn của thương hiệu.

+ Bộ nhận diện thương hiệu của Terrisa cần làm rõ sứ mệnh bảo chứng cho sản phẩm trái cây nhập khẩu: minh bạch, rõ ràng và tạo được sự uy tín.

BIO DOG

100% PET LOVE

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo trước đó có màu sắc tươi sáng, phù hợp với mục đích thương mại nhưng chưa miêu tả được điểm mạnh cho sản phẩm thuần thiên nhiên.

+ Logo cần có đinh hướng thiết kế tối giản hơn với hình ảnh nhận diện đặc trưng từ chú chó của Pet Love 100%.

+ Màu sắc sử dụng cần có tính nhận diện cao, ứng dụng tốt cho các dòng phát triển sau, phù hợp với yếu tố thuần thiên nhiên của sản phẩm.

+ Font chữ và các yếu tố thiết kế cần tuân theo sự tối giản những tạo được điểm nhấm và dễ tiếp cận khách hàng.

LEE & TEE

Sản phẩm thời trang da Việt Nam

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Tái nhận diện thương hiệu Lee&Tee với kim chỉ nam thương hiệu, câu chuyện thương hiệu, logo, bản sắc công ty và sự đổi mới trong nội thất.

+ Bộ nhận diện phải dựa trên những giá trị cốt lõi của thương hiệu, tạo nên sự hiện đại, mang tính đồng nhất, thể hiện được bản sắc thương hiệu.

+ Màu sắc thương hiệu cần thể hiện nên sự uy tín, chất lượng nhưng có phần hiện đại, mới mẻ của một thương hiệu thời trang.

PSM

Giải pháp quản lý sản xuất cho doanh nghiệp Việt Nam

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện cần truyền tải rõ ràng thông điệp về một giải pháp quản lý thiết thực cho doanh nghiệp.

+ Hinh ảnh cần mang tính chuyên gia, chỉn chu và tạo được sự uy tín, đáng tin cậy của thương hiệu.

+ Các yếu tố thiết kế cần diễn đạt được vai trò cung cấp giải pháp của thương hiệu.

LANGBIANG EZ WATER

Nước Ion Kiềm đóng chai

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Bộ nhận diện thương hiệu cần có concept thể hiện rõ đặc tính nối trội của sản phẩm nước ion kiềm, có nguồn nước thiên nhiên từ Lang Biang.

+ Màu sắc thương hiệu cần tạo sự khác biệt, mang tính cạnh tranh, thể hiện được sự kết hợp giữa thiên nhiên và công nghệ trên chính chai nước.

+ Các hình dáng chai cần thân thiện vơi người dùng, dễ nhận biết, dễ sử dụng.

YẾN NÚI RỒNG

Sản phẩm Yến sào đến từ Gia Lai

Vấn đề cần được giải quyết:

+ Logo Yến Núi Rồng cần miêu tả được hình ảnh Núi Hàm Rồng tại Gia Lai lồng ghép với hình ảnh chim Yến nhằm truyền tải giá trị về nguồn gốc, xuất xứ của thương hiệu.

+ Tagline cho thương hiệu cần thể hiện được tính kết nối, ứng với thông điệp là thương hiệu kết nối giữa con người với thiên nhiên, con người với con người và chính bản thân sức khỏe của bản thân.

+ Bao bì sản phẩm cần hiện đại, không quá truyền thống như các sản phẩm yến trên thị trường.

+ Màu sắc sản phẩm thể hiện được yếu tố "Yến Núi", gần gũi với thiên nhiên và miêu tả được đặc trưng của mỗi dòng sản phẩm cho mỗi đối tượng khác nhau.

TỪ KHÓA BÀI VIẾT

error: Content is protected !!